Friday, November 16, 2012

รีวิว Linux ภาค รีวิวโปรแกรมภายใน


ขอกล่าวสวัสดีอีกครั้งขอรับ คราวนี้กระผมจะพามารีวิวโปรแกรมแต่ล่ะตัวที่เด่นๆในแต่ล่ะหมวดของ Linux Tle กันครับ
*หมายเหตุ: โปรแกรมที่กระผมรีวิวนั้นเป็นโปรแกรมที่มีมาตั้งต้นและดั่งเดิมแล้ว ดังนั้น ในบางโปรแกรมอาจจะมีการอัพเดตไปบ้าง แต่ในที่นี้ยังใช้เวอร์ชั่นเก่าครับ

เรามาเริ่มต้นกันด้วยหมวดแรกเลยคือหมวดกราฟิกส์ครับ

GIMP

เจ้าโปรแกรมนี้มีชื่อว่า GIMP ครับ ( อ่านว่า "กิ๊ฟ" ครับ ) ซึ่งเจ้านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขว้างในวงโอเพนซอร์ฟ ว่าเป็นโปรแกรมตัดต่อภาพในแบบฉบับที่ ไม่เก่งก็สวยได้ 

ภายในโปรแกรม GIMP

ด้วยการออกแบบเครื่องมือและตำแหน่งการวางที่เรียบง่าย เป็นจุดเด่น ทำให้แม้แต่คนที่เพิ่งหัดตัดต่อภาพสามารถตัดต่อภาพได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม GIMP

นอกจากจะใช้ตัดต่อภาพได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้สร้างสรรค์งานอาร์ทได้อีกด้วย
นอกจากนี้โปรแกรมนี้ยังรองรับไฟล์ .psd ซึ่งเป็นรูปแบบเซฟจากโปรแกรม Photoshop ซึ่งเราสามารถใช้โปรแกรม GIMP นี้ในการเข้าแก้ไขได้

มาต่อด้วยหมวดต่อไปกันครับ กับหมวดเครื่องมือใช้สอย

เครื่องมือแก้ไขข้อความ gedit

เจ้านี้ถ้าให้เทียบกับโปรแกรมบน windows ก็ Notepad นี้ล่ะครับ แต่เจ้านี้แตกต่างครับ เพราะด้วยในหลายๆความสามารถไม่ว่าจะเป็น เลือกรูปแบบการเข้ารหัสได้, สามารถเรียกเปิดเป็นแท๊บได้แทนการเปิดหลายๆหน้าต่าง และยังสามารถใชเป็นที่ในการโค้ดโปรแกรมหรือเขียนโปรแกรมได้อีกด้วย

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม เครื่องมือแก้ไขข้อความ gedit
(Credit Code: form http://xoax.net/ )

อย่างที่เห็นครับ ตัวโปรแกรมจะแยกและทำให้เราเห็นคำสั่งและรายละเอียดต่างๆของโค้ดที่เราเขียนผ่านการกำหนดสีแยกให้อัตโนมัติ ทำให้ง่ายๆต่อการตรวจสอบและแก้ไขโค้ดที่เราเขียน

มาต่อกันในหมวดที่ 3 กันครับกับหมวดเครื่องมือระบบ

Deja Dup Backup Tool

1 ในโปรแกรมที่หลายๆเครื่องขาดไม่ได้คือ โปรแกรมสำรองข้อมูล เพราะในวันดีคืนดี เราอาจจะเจอกับเหตุไม่คาดฝัน เช่น น้ำท่วม แมลงเข้าอาศัย อุปกรณ์เสียหาย ฯลฯ เหล่านี้ย่อมทำให้เราอาจจะจำเป้นต้องบอกลาข้อมูลที่สำคัญของเราๆไป หลายๆข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่มีค่าทางจิตใจสุง ประเมินค่าไม่ได้เช่น ภาพถ่ายในวันสำคัญ เราจำเป็นต้องมีการแบ๊คอัพไว้ ด้วยโปรแกรมนี้ไงล่ะครับ
เมื่อเราเข้าสู่โปรแกรมแล้วก็จะมีให้เลือก 2 ตัวครับว่าจะ แบ๊คอัพข้อมูลหรือดึงข้อมูลกลับมา

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม Deja Dup Backup Tool ( ส่วน backup )

 ด้วยความสามารถในการแบ๊คอัพที่สุดยอด และเรายังสามารถแบ๊คอัพเลือกที่แบ๊คอัพว่าจะเอาไว้ในเครื่องหรือจะเอาขึ้นอินเตอร์เน็ตเลยก็ยังได้ ทำให้สะดวกต่อการเรียกข้อมูลคืน

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม Deja Dup Backup Tool ( ส่วน restore )

โดยส่วนการเรียกคืนข้อมูลจะเหมือนๆกับส่วน backup ครับ คือ เลือกสถานที่ๆเราแบ๊คอัพไว้แล้วเลือกไฟล์และหลังจากนั้นก็เริ่มกระบวนการขอรับ  ^w^

ต่อด้วยหมวดสำนักงานครับ
ในที่กระผมขอรีวิวเฉพาะ OpenOffice Word นะครับ
OpenOffice Word

โปรแกรมสำนักงานที่มากความสามารถอีกหนึ่งโปรแกรมที่ได้รับความนิยมพอๆกันในทุก OS ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows, Mac ฯลฯ ด้วยความสามารถที่สำคัญซึ่งเป็นจุดเด่นของโปรแกรมนี้เลยก็คือ สามารถเข้ากันได้กับรูปแบบฟอร์แมตเอกสารของทุกๆโปรแกรมอย่างโปรแกรมของฝั่ง windows คือ  MS Office ก็สามารถเปิดได้ไม่มีปัญหาและยังสามารถเซฟเป็นรูปแบบฟอร์แมตของโปรแกรมอื่นๆได้อีกด้วยเช่น .docx ซึ่งเป็นรูปแบบฟอร์แมตเอกสารของ MS Office 2007 และ 2010

ภายในโปรแกรม OpenOffice Word

หน้าตาของโปรแกรม OpenOffice Word นั้นเรียกได้เลยว่าคล้าย MS Office 2003 มาก ดังนั้น หากใครที่เคยใช้ MS Office 2003 มาก่อน ก็จะสามารถใช้โปรแกรมนี้ได้อย่างไม่ยากครับ

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม OpenOffice Word

ตัวโปรแกรมนี้ได้รับการปรับปรุงโดย NECTEC และ ผู้ร่วมปรับปรุงอื่นมากมายทั้งการแปลโปรแกรมและการตัดข้อความภาษาไทยในแบบที่ถูกต้อง ทำให้มั่นใจได้เลยครับว่า งานที่ออกมาจะสมบูรณ์แน่นอน

หมวดเสียงและวิดีทัศน์ครับ หมวดที่ 5 แล้วล่ะครับ ^w^

Totem Player

นี้คืออีกหนึ่งโปรแกรมที่เล่นได้ทุกไฟล์ ฟังเพลงได้ทุกรูปแบบฟอร์แมต เหมือนๆกับหลายๆโปรแกรมในฝั่ง windows นี่ล่ะครับ แต่แล้วมันมีอะไรแตกต่างอีกล่ะ? จุดที่แตกต่างนั้นคือ เสียงที่ใสไม่มีกั๊ก เรียกได้เลยว่าเดิมเสียงเป็นอย่างไร หากเราฟังผ่านเจ้านี้ รับรองครับว่าชัดเจนตามต้นฉบับเลย นอกจากนี้ระบบเสียงยังเป็นแบบเซอร์ราวด์ในตัวหรือระบบเสียงรอบทิศทางนั้นเองครับ หากลำโพงคุณสนับสนุนส่วนี้หรือคุณมีลำโพงแบบรอบทิศอยู่แล้วล่ะก็ ได้อรรถรสการดูหนังฟังเพลงไปแบบเต็มๆครับ

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม Totem Player

โดยรวมก็จะเหมือนโปรแกรมที่ชื่อ Gom Player ของฝั่งวินโดวน์ครับ  ในส่วนหน้าจอสีดำเวลาเราฟังเพลงนั้นก็จะเป็นเอฟเฟกต์แสงสีต่างๆ เหมือนโปรแกรม windows media player ครับ

หมวดสุดท้ายครับกับหมวดอินเตอร์เน็ต

FireFox

ก็คงไม่ต้องพูดอะไรมากกับเจ้านี้หรอกเนอะครับ เพราะหลายๆคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว FireFox นั้นเอง ด้วยคามสามารถที่โดดเด่นในเรื่องความปลอดภัยแล้วยังเหมาะแก่การใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์อีกด้วย โดยเจ้านี้ก็ได้มาอยู่กับ Linux อยู่นานพอสมควรแล้ว หากเราเพิ่งติดตั้ง Linux เสร็จสิ้น เราๆก็จะได้ใช้เจ้านี้ท่องอินเตอร์เน็ตเป็นตัวแรกขอรับ 555

ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม FireFox

ด้วยจุดเด่นของ Linux Tle ที่สำคัญจุดนึงก็คือ ความเร็วเน็ตที่ตัว Linux Tle สามารถให้เต็มอัตราไม่มีอมไว้ + ความเร็วของ FireFox แล้ว คุณจะได้สัมผัสถึงขีดสุดของความเร็วของอินเตอร์เน็ตคุณทันที แบบโหลดเร็ว,แรง ไม่มีสะดุดกันไปเลยครับ