Thursday, March 7, 2013

ทำไมต้องหาว?


เกร็ดความรู้วันละนิด

ทำไมต้องหาว?

( ภาพโดย คุณ สุทธิชัย หยุ่น จาก OKNation )

หาว~~ แจ๊บๆ ไม่ไหวแล้ว~ ขอตัวไปนอนก่อนนะขอรับ =.=; 
ฮ่าๆ หลายๆคนคงจะเคยเจอไม่ก็กำลังเกิดเหตุการณ์แบบนี้กลับตัวเองอยู่เป็นแน่เลย ก็มันง่วงนิเนอะ =v= และบ่อยครั้งเวลาเราหาวหรือเห็นคนอื่นหาว เป็นอันว่าคนใกล้ๆต้องห่วงตามกันหมด ^ ^" แล้วเคยสงสัยกันบ้างมั้ยครับว่าทำไม? วันนี้กระผมขอพาไปเจาะลึกถึงเรื่องนี้กันขอรับ ^o^

หาวคืออะไรหนอ?

( ภาพโดย Admin จาก women.thaiza.com )

ในแง่หนึ่ง หาวคือสัญญาณบอกให้เราและคนรอบตัว ( กำลังดูเราหาว ^ ^" ) รู้ว่าเราเริ่มอ่อนล้าแล้ว อยากจะพักผ่อน
แต่ใครจะเล่าครับว่าหลายๆฝ่ายทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ นักจิตวิทยา ฯลฯ ต่างก็สงสัยและออกมาทำวิจัยร่วมกันจนในที่สุดก็ได้ข้อมูลมา อันถือว่าเป็นการพลิกประวัติศาสตร์การหาวของมวลมนุษยชาติที่มีมาเนินแล้ว ( แห่ม พูดซะ =v=" ) นั้นคือ..........

ทำไมต้องหาวล่ะ?


ข้อมูลที่ทุกๆฝ่ายได้มาก็คือ.....
การหาวแม้ว่าจะเป็นสัญญาณบอกว่าเรากำลังอ่อนล้าแล้วก็จริง แต่ที่ร่างกายหาวนั้นหมายถึงการกระตุ้นเพื่อให้ตื่นตัว OoO!!! ไงเป็นแบบนั้นได้อ่ะ?
ครับ ก็น่าแปลกเสียทีเดียวที่ข้อมูลออกมาแบบนั้น ว่าการหาวเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวพร้อม ไฟต์โตะ! กับสิ่งอยู่ตรงหน้าต่อไป
ในแง่วิทยาศาสตร์นั้น การหาวเป็นการส่งคลื่นเย็นไปยังสมอง ( การสูดอ๊อกซิเจนเข้าร่างกายนั้นไม่ได้ส่งตรงไปยังสมองหรอกนะครับ ^w^ ) ทำให้เกิดการกระตุ้นในทุกๆส่วนของร่างกายอันทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว นอกจากนี้การหาวยังเป็นการเติมอ๊อกซิเจนให้ร่างกาย ( ตามที่กล่าวก่อนหน้านี้ ^o^ ) เมื่อความเข้มข้นของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และกรดแลกติก ( กรดที่ส่งผลให้เรารู้สึกเมื่อยล้า ) อยู่ในระดับที่สูงกว่าอ๊อกซิเจนหรือเกินสมดุล และไม่สามารถระบายออกด้วยการหายใจได้ทัน ร่างกายก็เลยหาว~~ เพื่อสูดเอาอ๊อกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเพื่อปรับสมดุลในจุดนี้

เอาล่ะ เราก็รู้แล้วว่าเราหาวเพื่ออะไร แต่รู้อีกรึเปล่าครับว่าการหาวก็มีความหมายอื่นๆเหมือนกัน งั้นเรามาดูกันเลยครับ

อิฉ้านหาว~~ เพื่ออะไรกันหนอ? น่ายจ๋า~

( ภาพโดย คุณ Jday จาก fotoartspace.com )

การหาวในแง่จิตวิทยานั้นถือว่าแปลกเลยทีเดียวเพราะมันมีหลายความหมายมาก การหาวนอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้เราตื่นตัวแล้ว ยังหมายถึงว่า เค้าอยู่กับตัวเองได้อีกนานนะ ^v^ หากในวงสนทนาหรือในห้องเรียนแล้ว การหาวจะหมายถึง การสนอกสนใจในเรื่องเหล่านั้นเป็นอันมาก O.O!? ( จริงเหรอ? ^w^" ) ร่างกายเลยตอบสนองด้วยการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการตื่นตัวพร้อมที่จะรับรู้สิ่งเหล่านั้นอย่างเต็มที่! 

แล้วทำไมเวลาหาว เราต้องเอามือปิดปากด้วยล่ะ?

( ภาพโดย METRO SOCIETY | admin จาก metro-society.com )

อันนี้เราต้องขอบคุณชาวต่างชาติ ( ดีมั้ยเนี้ย =v=" อ๋อ ในที่นี้ขอเรียกว่าฝรั่งแล้วกันนะครับ ) ที่ก่อกำเนิดความเชื่อนี้จนนำไปสู่มารยาทในการหาวมาจนถึงปัจจุบันนี้

 ฝรั่งในสมัยโบราณเชื่อว่า การหาวทำให้วิญญาณออกจากร่าง ดังนั้นเวลาหาวจึงต้องเอามือปิดปากไว้ เพื่อไม่ให้วิญญาณหนีไป
       
       ที่มาของความเชื่อนี้ก็เนื่องมาจากในสมัยก่อนเด็กเกิดใหม่มักจะเสียชีวิต เพราะวิทยาการทางการแพทย์ยังไม่เจริญก้าวหน้าเช่นปัจจุบัน เมื่อสังเกตเห็นเด็กหาวทันทีที่เกิด จึงเข้าใจว่าการหาวทำให้เสียชีวิต ซึ่งอันที่จริงสามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าเป็นปฏิกิริยาธรรมชาติที่เด็กจะสูดเอาออกซิเจนเข้าปอดภายหลังเพื่อเป็นการกระตุ้นให้อวัยวะต่างๆเริ่มทำงานเต็มรูปแบบ
       
       ในสมัยนั้นจึงมีคำแนะนำให้แม่นั่งเฝ้าลูกน้อยเป็นพิเศษในช่วงเดือนแรกๆ หลังคลอด เพื่อคอยปิดปากลูกเวลาหาว เพราะเด็กยังปิดปากตัวเองไม่ได้ ( แล้วเด็กจะได้ตื่นตัวมั้ยล่ะเนี้ย =v=" ) ความเชื่อดังกล่าวจึงกลายมาเป็นมารยาทในการหาวจนถึงปัจจุบัน
       
อ๋อ จากนี้ยังมีอีกมารยาทนึงที่สำคัญที่เราอาจจะพบเห็นได้โดยทั่วไปคือ เวลาหาวมักจะการหันหน้าไปทางอื่น หรือแม้แต่การกล่าวคำขอโทษออกมาหลังจากหาว
       
       ที่มาของเรื่องนี้ก็คือ เมื่อคนสมัยโบราณสังเกตเห็นว่าเมื่อคนหนึ่งหาว คนที่อยู่ใกล้ๆ ก็มักจะหาวตามกัน ดังนั้นหากการหาวเป็นอันตรายต่อผู้หาว อันตรายนี้ย่อมติดไปถึงผู้อื่นด้วย เวลาหาวจึงหันหน้าหนีเพื่อไม่ให้คนอื่นเห็น ส่วนการขอโทษก็เป็นเสมือนการแสดงความเป็นมิตรกับยมทูตที่จะมาพรากวิญญาณไปนั่นเอง

Credit
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^