Wednesday, December 5, 2012

วันพ่อแล้ว บอกรักพ่อรึยังครับ


ก่อนหน้าวันพ่อไม่กี่วัน ทุกๆคน ( และกระผม ^w^ ) ก็คงจะได้ดูโฆษณาใหม่ของ Dtac กันแล้วแน่ๆ บอกได้ครับเดียวครับ ซึ้ง~ T^T


เป็นอะไรที่สะเทือนจริงๆ เห็นแล้วอยากกดไปโทรกับเพื่อน เอ๊ย! กับพ่อ สัก 30 นาทีจริงๆ -v-" ( เริ่มส่อแว่วชั่วร้ายแล้วสิ - -" ) ก็นะครับ ในที่สุดวันสำคัญของอีกหนึ่งคนในครอบครัวเรา เป็นเสาหลักของ ( เกือบๆ =w=" ) ทุกครอบครัว และเป็น ( บางครั้งก็รองจาก ^ ^" ) หัวหน้าครอบครัว และก็เป็นคนที่ในบางครั้งก็ถูกเราๆลืม ( ไปเสียสนิท -w-" ) คนๆนั้นก็คือ.......................... คุณพ่อเองคร้าบ~~~~~~~

คุณพ่อของเราเป็นทั้งพระอรหันต์ เป็นทั้งครูคนแรกผู้สอนเรา และเป็นอีกหนึ่งผู้คอยปกป้องเรา ดังนั้น ณ โอกาสนี้ก็ได้ฤกษ์งามยามดีกันแล้ว วันพ่อแห่งชาติที่จะถึงนี้ กระผมขอเชิญทุกๆคนพักทุกอย่างแล้วก็ไปกราบท่าน บอกรักท่านให้ท่านชื่นใจ หรือบางคนก่อนจะเริ่มก็อาจจะมีของขวัญหรือดอกพุทธรักษากันสักนิดก่อนไปกราบท่านก็เป็นการดี แต่จะมีหรือไม่มีก็ไม่สำคัญครับ ขอแค่ทำด้วยใจจริง ก็ถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูของเราๆทุกคนแล้ว ^w^b


กราบพ่อกัน~~~~
( ภาพโดย กลิตเตอร์คลับ จาก my3friend )


เอ้าล่ะ กราบพ่อ บอกรักพ่อกันเสร็จแล้ว เรามาเจาะลึกกันถึงประวัติวันพ่อกันให้ถึงแก่นไปเลยครับผม

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของวันพ่อแห่งชาติของไทยเรา อันเนื่องด้วย วันที่ 5 ธันวาคม นั้นเปรียบเหมือนวันพระราชสมภพ เอาง่ายๆก็วันคล้ายวันพระราชสมภพละนะครับ แต่ทว่าวันนี้ไม่ได้มีที่มาจากจุดนี้หรอกนะครับ แล้วต้นกำเนิดมาจากไหน?

ต้นกำเนิดวันพ่อแห่งชาติ นะจ้ะ~ ;)

วันพ่อแห่งชาตินั้นมีการกำเนิดและเริ่มต้นที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองแฟร์มอนต์ รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ โดย ชายนาม จอห์น บี. ดอดด์ ชาวอเมริกัน ครับ ได้ริเริ่มแนวคิดวันพ่อแห่งชาติ และเริ่มจัดวันพ่อแห่งชาติครั้งแรกขึ้นเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 และหลังจากนั้นแนวคิดของลุงจอห์น ก็ได้ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกในเวลาต่อมา

โดยหลังจากนั้นประเทศต่างๆทั่วโลกก็ได้มีการกำหนดวันพ่อแห่งชาติในวันที่ต่างกันและมีการจัดงานที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย สำหรับวันพ่อแห่งชาติของแต่ล่ะประเทศที่มีการการจัดงานวันพ่อแห่งชาตินั้นก็มีดังต่อไปนี้ครับ

- วันที่ 19 มีนาคม เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศสเปน โปรตุเกส อิตาลี


- วันที่ 8 พฤษภาคม เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศเกาหลีใต้

- วันที่ 5 มิถุนายน เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศเดนมาร์ก

- วันอาทิตย์ที่สามของเดือนมิถุนายน เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศญี่ปุ่น อาร์เจนตินา ไอร์แลนด์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร

- วันที่ 23 มิถุนายน เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศโปแลนด์

- วันอาทิตย์ที่สองของเดือนสิงหาคม เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศบราซิล

- วันอาทิตย์แรกของเดือนกันยายน เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

- วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤศจิกายน เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์

และ วันที่ 5 ธันวาคม ก็เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของประเทศไทยจ้า~~~

พ่อผมสุดยอดที่สุดเลย~~~~ ^w^
( ภาพโดย กลิตเตอร์คลับ จาก my3friend )

เอ้าล่ะ ทุกคนก็ได้รู้ถึงที่มาที่ไปกันแล้ว ต่อไปเราจะมาเจาะลึกกันครับว่า ทำไมในประเทศไทยถึงต้องเอาวันพ่อแห่งชาติเป็นวันเดียวกันกับวันคล้ายวันพระราชสมภพด้วย

เหตุไฉนต้อง 5 ธันวาฯ กันหน่อ~ ใคร่อยากรู้~


ครับ สาเหตุอย่างที่กล่าวข้างต้นไปว่าเนื่องด้วยวันนี้คือวันคล้ายพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2470 ครับ สำหรับเหตุที่ว่าทำไมวันพ่อแห่งชาติในไทยต้อง 5 ธันวาคมด้วยนั้น เมื่อ พ.ศ.2523 คุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นได้ริเริ่มจัดงาน วันพ่อแห่งชาติ เนื่องจาก "พ่อ" คือผู้ที่ควรได้รับการเทิดทูน และยกย่อง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯนั้นก็ได้ทำหน้าที่พระราชบิดาอย่างสมบูรณ์ ทรงทะนุบำรุงพระราชโอรส และพระราชธิดาทั้งสองของพระองค์ด้วยความรัก ทรงอบรมอนุศาสน์ให้ทรงเจริญวัยสมบูรณ์ และทรงบำเพ็ญคุณานุประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนเพื่อให้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท นอกจากนี้ท่านยังทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ได้บำบััดทุกข์บำรุงสุขเหล่าพสกนิกรโดยทั่วหน้า ถือได้ว่าท่านเปรียบเสมือน "พ่อ" ของเราทุกคน ดังนั้น จึงสมควรแล้วที่จะกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมนั้นเป็นวันพ่อแห่งชาติเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทต่อไป

 ครับ จัดแล้วก็ต้องมีวัตถุประสงค์กันหน่อยล่ะ สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันพ่อแห่งชาตินั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

- เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

- เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม

- เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ

- เพื่อให้ผู้เป็นพ่อ สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

- เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับพ่อ และลูกที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนได้เป็นอย่างดี สมควรแก่การยกย่องของสังคม

- เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยให้คงอยู่ต่อไป


แต่ทว่านะครับ วันนี้ไม่ใช่แค่วันพ่อแห่งชาติซะด้วยสิ

อันที่จริงแล้วนอกจากวันนี้นอกจากจะเป็นพ่อแห่งชาติแล้ว ยังถือว่าเป็นวันชาติของไทยอีกด้วย OwO! ( สองวันควบเลย =w="b ) แล้ววันพ่อแห่งชาติไปเกี่ยวอะไรกับวันชาติของไทย? แต่เดิมนั้นวันชาติของไทยคือ 24 มิถุนายนครับ เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ( ระบอบการปกครองโดยมีกษัตริย์เป็นศูนย์กลางอำนาจครับ ) มาเป็นการปกครองในระบอบรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย โดยได้มีการเฉลิมฉลองวันชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. 2482 ซึ่งก็เป็นสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกฯ ขอรับ

แล้วที่ต้องเปลี่ยนก็เพราะต่อมาในสมัย นายกฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นั้น ได้มีการกำหนดวันชาติของไทยโดยเปลี่ยนแปลงจากวันที่ 24 มิถุนายน เป็น วันเดียวกับวันคล้ายพระราชสมภพหรือ วันที่ 5 ธันวาคม นั้นเองครับ สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนก็เพราะความไม่เหมาะสมในหลายๆประการของวันเดิม ( 24 มิถุนายน ) คณะกรรมการก็เกิดความคิดคล้อยตามกันว่า เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นหลักการสมัครสมานสามัคคีและศูนย์รวมจิตใจของทุกคนในชาติไทย จึงควรถือเอาวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย โดยยกเลิกวันชาติในวันที่ 24 มิถุนายนเสีย ดังนั้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 ประเทศไทยจึงได้ถือเอาวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันชาติ" ของไทยด้วย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Credit:
data by

picture by
รวมกลิตเตอร์ Glitter สวยๆ by กลิตเตอร์คลับ at my3friend.com 
พูดแบบผู้ใหญ่ by รองศาสตราจารย์สุขุม นวลสกุล at home.truelife.com