Wednesday, March 6, 2013

Google Doodle Miriam Makeba - มิเรียม มาเคบา นักร้อง วีรสตรีแห่งผู้ต่อสู้เพื่อชนสีผิว




Miriam Makeba - มิเรียม มาเคบา
( ภาพจาก Google Doodle )

สวัสดีครับ กลับมาอัพเดตกันอีกครั้งหลังจากหายไปนานโขเลย ^ ^" วันนี้ก็มากับการอัพเดตของ Google Doodle กันอีกครั้ง คราวนี้เป็นนักร้องขวัญใจของชาวแอฟริกาทุกคนและแน่นอนเธอเป็นขวัญใจของชาวสีผิวทุกคนด้วย เธอคืออีกหนึ่งผู้อุทิศชีวิตต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมในแอฟริกา บ้านเกิดของเธอ นามของเธอคือ มิเรียม มาเคบา

แล้วมิเรียมคือใคร เธอมีส่วนสำคัญอย่างไรต่อการต่อชาวแอฟริกาและทั่วโลก เราจะมาเจาะลึกถึงประวัติของเธอกันครับ

มิเรียม มาเคบา เธอคือใครเล่า?


( ภาพโดย Admin จาก last.fm )

มิเรียมเป็นชาวแอฟริกาใต้โดยกำเนิด เธอเกิดเมื่อ วันที่ 4 มีนาคม ปีคริสต์ศักราช 1932 เกิดที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ( เมืองที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ เทียบกับบ้านเราก็กรุงเทพดีๆนี้ล่ะครับ แต่ใหญ่กว่ามาก ^o^ ) เมื่อมิเรียมอายุได้ 21 ปี เธอได้เป็นสมาชิกในกลุ่มนักร้อง The Manhattan Brothers ( น่าจะกลุ่มอ่ะนะครับ ^w^" ) และเธอก็เริ่มมีชื่อเสียงในบ้านเกิดของเธอ จากนั้นไม่นานในปี 1956 เธอก็เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลกผ่านเพลงที่เราๆน่าจะเคยฟังกันมาแล้ว เป็นเพลงสบายๆแต่สนุกมาก นั้นคือเพลง Pata Pata ซึ่งบันทึกเสียงครั้งแรกเมื่อ 1957 และเธอก็ได้รับรางวัล Grammy Award สำหรับอัลบั้ม An Evening with Harry Belafonte & Miriam Makeba ของเธอเมื่อปี 1966 นั้นถือได้เลยว่าเป็นรางวัลแรกของเธอและรางวัลแรกของชาวแอฟริกา ( มิเรียมเป็นศิลปินชาวแอฟริกาคนแรกที่ได้รางวัลนี้ )  ต่อมาผลงานวางขายในอเมริกาเมื่อ 1967 และได้เดินสายไปยังทั่วโลก 

เอ้าล่ะ เราก็ทราบถึงประวัติเบื้องต้นของเธอไปแล้ว งั้นเรามาต่อกันที่ วีรกรรมอันน่ายกย่องของเธอกันต่อเลยครับ

การต่อสู้เพื่อชาวสีผิวในแอฟริกา


( ภาพโดย คุณ Siemon Allen จาก Electric Jive )

มิเรียมนั้นนอกจากเพลงและผลงานต่างๆของเธอนั้น อีกอย่างนึงที่ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักก็คือการลุกขึ้นสู้เพื่อชาวแอฟริกาผิวสีทุกคน ในยุคที่ปัญหาการเยียดสีผิวยังคงมีอยู่ในแอฟริกาโดยทั่วไปจากการที่ชนผิวขาวเข้ามาปกครองในแอฟริกา เมื่อเธอเริ่มมีชื่อเสียง เธอก็ได้เริ่มต่อสู้กับรัฐบาลผ่านการร้องเพลง จนกระทั่งเหล่ารัฐบาลมิอาจต้านทานไหว ( เริ่มมียางอายแล้ว ^v^ ) และเพิกถอนสิทธิของเธอในการเป็นพลเมืองชาวแอฟริกาใต้ไป

เล่ารัฐบาลคิดแค่เท่านี้จะหยุดเธอได้งั้นหรือ?

ไม่เลย! ตรงกันข้ามครับ! เธอยังคงยืนยันต่อสู้ด้วยวิธีการสันติในแบบของเธอเรื่อยมา ต่อสู้ด้วยพลังเสียงและเพลงของเธอ จนในสุดเมื่อ 1990 ในการเลือกตั้งรัฐบาลแอฟริกาใต้ ชาวแอฟริกาใต้ ก็ได้จัดการเทคะแนนให้กับพรรค African National Congress จนชนะรัฐบาลชาวผิวขาวไปอย่างขาดลอย ^o^b ทำให้สถานการณ์ในแอฟริกาใต้เปลี่ยนไป มิเรียมก็ได้เดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอนของเธออีกครั้ง ( ในตอนนี้มิเรียมถือสัญชาติเป็นฝรั่งเศสครับ ;) ) และตอนนี้เองเธอก็ได้รับการยกย่องในฐานะวีรสตรีผู้ต่อสู้เพื่อชาวแอฟริกา

และนี้ก็คือวีรกรรมอันน่ายกย่องของเธอ แต่เรื่องราวยังไม่จบแค่เท่านี้หรอกนะครับ เรามาต่อกันที่ตอนจบกันเลยครับ

ตอนจบของมิเรียม วีรสตรีแห่งแอฟริกา


( ภาพโดย คุณ Diane Sippl จาก kinocaviar.com )

ตอนจบของเธอเรียกได้เลยว่า ซึ้งยิ่งกว่าละครหลังข่าวซะอีก T^T ในตอนท้ายของชีวิตเธอนั้นเธอก็ยังคงยืนยันทำในสิ่งที่เธอรัก ยังคงยืนยันต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมแก่บ้านเกิดของเธอ
สาเหตุของการเสียชีวิตของเธอเกิดจากอาการหัวใจล้มเหลวภายหลังการร้องเพลง Pata Pata อันเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอในระหว่างคอนเสิร์ตเพื่อสนับสนุน โรแบร์โต้ โซเวียโน่ นักเขียนชาวอิตาเลียนที่กำลังต่อสู้กับแก๊งค์มาเฟียในอิตาลี ( ต่อสู้จนวินาทีสุดท้ายจริงๆ T^Tb )

มิเรียมยืนยันต่อสู้เพื่อชาวแอฟริกาตลอดชีวิตของเธอ แม้กระทั่งในคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของเธอก็ตาม

สุดท้ายนี้ หากใครยังไม่ได้ฟังเพลง Pata Pata ก็ลองฟังกันดูนะขอรับ


Credit
data by

picture by

video by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^