Monday, March 4, 2013

Google Doodle ครบรอบ 154 ปี จอร์จ เฟอร์ริส - ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์



ชิงช้าแห่งความรัก =w=
( ภาพจาก Google Doodle )

ใครเคยไปสวนสนุกบ้าง~? แล้วใครเคยเล่นชิงช้าสวรรค์บ้าง~? ฮ่าๆ แน่นอนต้องเคยกันทุกคน กระผมก็เคย เอิ้กๆ แต่รู้กันมั้ยล่ะครับว่า ชิงช้าสวรรค์น่ะไม่ได้เป็นของไทยมาแต่เดิมหรอกนะครับ

งานนี้เราต้องขอบคุณลุงจอร์จ เฟอร์ริสผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์กันหน่อยในฐานะผู้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องเล่นชั้นยอดนี้
งั้นอย่าช้าเลยขอรับ เรามาเจาะลึกถึงลุงจอร์จกันเลยครับผม

( ภาพโดย คุณ nookie จาก edtguide )

George Ferris ( อ่านว่า จอร์จ เฟอร์ริส ) มีชื่อเต็มว่า George Washington Gale Ferris, Jr. ( อ่านว่า จอร์จ วอชิงตัน เกล เฟอร์ริส จูเนียร์ ) เป็นลูก ( น่าจะลูกคนเดียวซะด้วย =w= ) ของ George Washington Gale Ferris Sr. บิดา และ Martha Edgerton Hyde. มารดา เกิดเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1859 ที่เมือง Galesburg รัฐ Galesburg, Illinois

เมื่อจอร์จ เฟอร์ริส เป็นหนุ่ม เค้ากระตือรือร้นที่จะทำอาชีพเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางรถไฟและนอกจากนี้มีความสนใจเรื่องการสร้างสะพานอีกด้วย

แต่หนึ่งในสิ่งที่ทำเค้ากลายเป็นที่จดจำเลยก็คือการสร้างเจ้าชิงช้าสวรรค์ขึ้นมาโดยเค้าได้เสนอความคิดประมาณว่า "ข้าจะสร้างวงล้อเหล็กยักษ์ที่สามารถหมุนได้เมื่อขึ้นแล้วจะเห็นบริเวณงานทั้งหมด ท่านคิดว่าอย่างไรรึ?"

แน่นอน มันแปลกใหม่ แถมดูเสี่ยงนิดๆ ทำให้หลายๆคนห่วงในเรื่องความปลอดภัยกันเป็นอันมาก แต่จอร์จก็หาได้ท้อถอยไม่ เค้าได้พยายามสร้างโดยมีนายวิศวกรมาช่วยสร้างและยืนยันเรื่องความปลอดภัย ทำให้ทุกๆคนวางใจได้ในที่สุด

( ภาพโดย คุณ nookie จาก edtguide )

และอย่างที่รู้ๆกันถึงความสนุกของมัน ครับ! ไม่นานนักมันก็กลายเป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมและได้บริการความสนุกแก่ผู้คนกว่า 2.5 ล้านคนด้วยอัตราตั๋วล่ะ 50 เซ็นต์หรือครึ่งดอลล่านั้นเอง ( คิดเป็น 15 บาทได้โดยประมาทครับ )

50 * 2.5 ล้าน อืม~ ถ้าคิดเป็นเงินได้แล้ว ลุงจอร์จจะได้อยู่ราวๆ 37,500,000 บาท คิดเป็นเงินดอลล่าก็ 1,257,516 ดอลล่าโดยประมาท ตัวเลขใช่น้อยๆเลยนะนั้น แบบนี้ลุงจอร์จก็ต้องรวยเลยน่ะสิ?!

ครับ ถ้าทุกอย่างเป็นใจนะครับ เพราะแทนที่ลุงจอร์จจะได้เงินตามนั้น แต่ปรากฏว่าลุงจอร์จกับไม่ได้รับเงินค่าตั๋วเท่าที่ควร ( คิดว่าคงจะโดนเบี้ยวแง่มๆ =w= ) ทำให้ลุงจอร์จต้องลงทุนฟ้องร้องอยู่ถึง 2 ปีเลยทีเดียว ( เหอๆ เงินที่ได้มาคงจะลงกับตรงนี้หมดเลยล่ะ ^ ^" )

และสุดท้ายลุงจอร์จตำนานแห่งชิงช้าสวรรค์ก็จบลงในวันที่ 2 พฤศจิกายน 1986 รวมอายุได้ 37 ปี ( สงสัยลุงจอร์จคงจะเครียดเรื่องนี้หนัก +v+ )

Credit
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^