Friday, March 1, 2013

Valentine Day! วันวาเลนไทน์




( วิดีโอ โดย คุณ Kina Grannis จาก Youtube )

โกโบริ: ฉันจะไม่ไหวแล้ว.....
อังศุมาลิน: อย่าเพิ่งเป็นอะไรไปนะ โบโกริ เอ๊ย! โกโบริ
 โกโบริ: กิ๊กรึไง!!! อ่ะ ค๊อกๆ แค๊ก! โอ้ย~ อังศุมาลิน ฉันขอ... อะไรเป็น... ครั้งสุดท้ายได้มั้ย
อังศุมาลิน: อือ ได้ ได้ทุกอย่างเลย
 โกโบริ: ฉันขอ..... ฉันขอ.... ฉัน......
อังศุมาลิน: โกโบริ~~~~ ToT
โกโบริ: ฉันขอ...... Benda 500 นะ เร็วๆหน่อย จะไม่ไหวแล้ว +o+
อังศุมาลิน: - -*......

ฮ่าๆ ชีวิตจริงๆ เป็นแบบนี้ล่ะก็โบโกริ เอ๊ย! โกโบริคงจะได้นอนอย่างเป็นสุขใต้ฝ่ามือของอังศุมาลินเป็นแน่ =w=
เอ้าล่ะ ถึงจุดนี้คงจะเริ่มรู้กันแล้ว ครับผม วันวาเลนไทน์มาถึงแล้วสิ อันที่จริงก่ะว่าจะเขียนบทความ Before Valentine สักหน่อย แต่ด้วยเหตุผลเรื่องเวลา เอ้าเถอะ จะวาเลนไทน์แล้ว

วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก เป็นวันที่คู่รักหนุ่มสาวแต่ล่ะคู่จะได้แสดงความรักต่อกันเนื่องด้วยวันพิเศษ ( ยกเว้นกระผม TvT )  แต่ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกถึงสาระสำคัญของวันวาเลนไทน์ กระผมได้ไปอ่านโพลจากเว็บไซต์ไทยรัฐมา ทำให้อดที่จะเป็นห่วงทุกๆคนไม่ได้จริงๆ ยังไงก็อย่าลืมนะครับ ผู้ชายที่รักจริง เค้าต้องรอได้ ถ้ารอไม่ได้ ให้เรียกใช้ถุงยางฯ จะเป็นดีสุดนะครับ
ก่อนที่เราจะเริ่มวาเลนไทน์ เรามารู้ถึงความเป็นมาของวาเลนไทน์กันสักนิดก่อนดีกว่านะครับ

ประวัติวันวาเลนไทน์


วาเลนไทน์นั้นมีต้นกำเนิดมาอย่างไร ไม่มีข้อมูลแน่ชัด เบื้องต้นมีการสรุปว่าน่าจะมีที่มาจากนักบวชท่านแห่งศาสนาคริสต์ท่านหนึ่งนาม วาเลนไทน์ ซึ่งก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวอะไรกับวันวาเลนไทน์หรือวัน 14 กุมภาพันธ์ไปมากกว่าว่าเป็นวันที่นักบวชท่านนี้ได้จากโลกไปอย่างสงบ
อ่ะ อ้าว?! แล้วตกลงที่ว่าวันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรักล่ะ? มันมีที่มายังไง? อันที่จริง ถ้าเราพูดถึงตำนานเกี่ยวกับนักบวชท่านนี้แล้ว ก็พอจะเป็นสาเหตุให้ได้ว่า ทำไมวันนี้ถึงเป็นวันแห่งความรัก งั้นเรามาดูตำนานของนักบวชท่านนี้กันต่อเลยขอรับ

ตำนานแห่งนักบวชวาเลนไทน์
( ภาพโดย คุณ admin จาก bullchill )

ตำนานเริ่มต้นในสมัยจักรพรรดิโรมัน เคลาดิอุสที่สอง หรือราวๆ ค.ศ. 269 ในยุคที่ไฟสงครามทั่วกรุงโรมยังลุกโชติ เหล่าหนุ่มๆวัยฉกรรณ์ได้ถูกเกณฑ์ไปเป็นจำนวนมาก และหลายๆคนก็มีคู่รัก และหลายๆคู่รักก็อยากจะแต่งงาน แต่เนื่องด้วยไฟสงครามที่ร้อนแรงนั้นทำให้เคลาดิอุสนั้นออกคำสั่งให้ยกเลิกงานแต่งงานทุกงานอย่างสมบูรณ์ ( มันน่า.... -v-* ) ทำให้เหล่าหนุ่มสาวหลายๆคู่ต่างต้องผิดหวังในรักกันไปตามๆกัน แต่อะไรเหล่าจะร้อนแรงเท่าไฟรัก =o= ณ ตอนนั้นเอง วีรบุรุษแห่งรัก ท่านนักบวชนามวาเลนไทน์ก็ได้ออกมาสวนกระแส จัดงานแต่งงานให้กับหนุ่มสาวเหล่านั้น ทำให้เคลาดิอุสไม่ค่อยจะพอใจ เลยเรียกคุยเป็นการส่วนตัว ( อืม เริ่มล่ะสิ = =* )

แต่ภายหลังจากการพูดคุย เคลาดิอุสกลับถูกใจในวาเลนไทน์เป็นอันมากเลยพยายามที่จะโน้นน้าวให้วาเลนไทน์หันมานับถือลัทธิเพเกินโรมัน ( แนวพหุเทวนิยมหรือนับถือเทพเจ้าอื่นๆนอกจากพระเยซูคริสต์ด้วย ) แต่การโน้มน้าวล้มเหลว หน่ำซ้ำวาเลนไทน์กลับรุกคืนด้วยการโน้มน้าวให้เคลาดิอุสหันมานับถือพระเยซูคริสต์พระองค์เดียวอีกด้วย ทำให้เคลาดิอุสสั่งประหารวาเลนไทน์ในที่สุด แต่ก่อนหน้าประหารนั้น วาเลนไทน์ก็ได้สร้างปฏิหารย์ทิ้งท้าย ( ซึ่งไม่รู้ว่ามันดีมั้ย =w=" ) ด้วยการรักษาอาการตาบอดให้กับหญิงสาวที่วาเลนไทน์พบรักด้วยซึ่งเป็นลูกสาวของผู้คุมให้หายสนิท มองเห็นชัดเจนใสแป๋วก่อนโดนประหาร ( คิดว่าหญิงสาวคนนั้นคงจะไม่แฮปปี้แง่มๆ ดันมาเห็นคนรักของตนโดนประหารด้วยระบบ HD แถมด้วยระบบเสียงแบบ Surround ในตอนท้าย ^ ^" )

นับว่าวีรกรรมของนักบวชวาเลนไทน์นั้นสมควรแก่การยกย่องเชิดชูเป็นอย่างที่สุดในเรื่องการอุทิศตนแด่ศาสนาและความรัก

แต่ อ่ะๆๆ ตำนานมันต้องมีเค้ามาจากความจริงด้วยสิ งั้นอย่าหมัวเพลินกับตำนานเลยครับ เรามาต่อด้วยเรื่องจริงๆอันน่าตะลึงของนักบวชท่านนี้กันต่อเร้ย~

เรื่องจริง ( ๆ ) ของนักบวชวาเลนไทน์

กุหลาบบนหิ้ง

ตามเรื่องราวจริงๆนั้น นักบวชที่มีนามว่าวาเลนไทน์นั้น ในช่วง ค.ศ.269 ก็ไม่ได้มีอะไรไปมากกว่าว่าเป็นนักบวชที่ต่อสู้เพื่อศาสนา ต่อต้านเคลาดิอุสที่ในตอนนั้นเหมือนจะมีการเบียดเบียนเกิดขึ้น และถูกฝังที่เวียฟลามีเนีย (Via Flaminia)

นอกจากนี้หากเราอ้างอิงสารานุกรมคาทอลิกแล้วเราจะพบว่ายังมีนักบวชท่านอื่นๆอีก 3 ท่านที่มีคำว่าวาเลนไทน์อยู่ในชื่อ และทั้ง 3 ท่านนี้ก็แทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเหลือไว้ให้ศึกษาได้เลย นอกจากปฏิทินนักบุญโรมันคาทอลิก ซึ่งในวันสมโภชนักบวชวาเลนไทน์ใน 14 กุมภาพันธ์นี้ ก็ยังถูกลดความสำคัญไปอยู่ในส่วนปฏิทินเฉพาะ ( ปฏิทินท้องถิ่นหรือเฉพาะชนชาติ ) และไม่ใช่แค่เท่านั้น แม้แต่ชื่อของนักบวชวาเลนไทน์ยังถูกเก็บไว้ในที่นี้ด้วย เพราะนอกจากชื่อของท่านนักบวชแล้ว ข้อมูลที่มีอยู่อีกอย่างก็คือท่านถูกฝัง ณ เวียฟลามิเนียเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นข้อมูลอย่างเดียวที่มีอยู่และยืนยันได้จริงๆ

แต่ทั้งนี้ วันสมโภชนี้ก็ยังมีการเฉลิมฉลองอยู่ในบัลซาน (มอลตา) ที่ซึ่งมีการอ้างว่าพบวัตถุมงคลของนักบุญวาเลนไทน์ที่นั่น และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยผู้นับถือนิกายคาทอลิกดั้งเดิมที่ถือตามปฏิทินที่เก่ากว่าก่อนหน้าของสภาวาติกันที่สองนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ยังมีการเฉลิมฉลองเป็นวันวาเลนไทน์ในนิกายอื่นของศาสนาคริสต์อีกต่างหาก

ก็สรุปได้ว่าไม่ว่าจะอะไรก็ไม่สำคัญหรอก รู้แต่ว่าวันนี้มันคือวันแห่งความรักก็พอแล้ว =w=
งั้นเรามาดูกันต่อดีกว่าครับว่าในวันวาเลนไทน์เราควรจะทำอะไรกันดีให้กับคนรักของเรากัน ^o^

กิจกรรมที่น่าสนใจในวันวาเลนไทน์
( ภาพโดย kapook จาก Hilight Kapook )

- แน่นอนอย่างแรกก็ของขวัญสุดพิเศษเนื่องด้วยวันวาเลนไทน์หมอบให้คนที่เรารัก จะเป็นกุหลาบชักช่อหรือช็อกโกแล็ตสักกล่องก็ไม่เลว ^w^
- ไปเที่ยวสิครับ ไหนๆวันแบบนี้ก็มาถึงแล้วทั้งที ก็ขอโอกาสนี้ไปเที่ยวในที่สถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องตำนานแห่งความรักกัน ไปอธิษฐานกันสักนิดให้รักกันยืนยาว~ ^o^ แต่ไม่แนะนำให้เที่ยวตามผลับบาร์ สถานบันเทิงนะครับ ยิ่งช่วงค่ำแล้วไม่ควรอย่างยิ่งเลยขอรับ =^=!
- อันนี้ขาดไม่ได้ในทุกๆวันสำคัญ ทำบุญครับ! จะอะไรก็แล้วแต่ การที่เราได้เจอกันได้คบกันถึงตอนนี้ ยังไงก็ต้องมีบุญพา วาสนาส่งกันหน่อยล่ะ ดังนั้น การทำบุญจึงถือเป็นการดีที่จะช่วยให้ความรักของเรานั้นยืนยาวมั่นคงยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อย่าลืมคนในบ้านเราด้วยนะครับ พาท่านไปสุขสันต์วันวาเลนไทนด้วยกันนะครับ คิๆ

Credit
data by

picture by

video by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^