Thursday, November 15, 2012

รีวิวข้อดึข้อด้อยของ linux tle

วันนี้ก็จะมาต่อกันจากจุดที่แล้วนะครับ ก่อนที่จะพูดถึงข้อดีข้อเสียกระผมจะพาไปดูถึงแก่นข้างในของ linux กันครับ ว่าแต่ล่ะจุดนั้นมีอะไรที่เหมือนและแตกต่างจาก OS ตัวอื่นๆ มาดูกันเลยครับผม

นี้ desktop ขอรับ คล้ายๆกับอันก่อนที่กระผมให้ดูไป
ส่วน desktop นั้น เนื่องจากว่าทาง NECTEC ได้ออกแบบโดยอิงแบบมาตรฐานของทุก OS นั้นคือ Task bar จะอยู่ด้านล่าง และสตาทร์เมนูจะอยู่ด้านซ้ายครับ
อันที่จริงจะมีเมนูเพิ่มเติมอีกเป็นเมนูที่คล้ายๆกับ windows xp เลยครับ โดยวิธีเรียก็กด Alt+F1 ครับ เนื่องจากว่ากระผมเซฟรูปมาไม่ได้ เลยได้แค่อธิบายขอรับ

Explorer ใน Linux
ส่วนนี้ก็ Explorer ในแบบฉบับของ linux ครับ มีความสามารถและคุณสมบัติที่หลากหลายมากเลยล่ะครับ ทั้งขนาดของแต่ล่ะไอคอนที่ใหญ่เป็นดั่งเดิมทำให้ง่ายต่อการมองและระบบโหลด Thumbnails ของรูปและวิดีโอโดยอัตโนมัติให้เราเห็นรูปและตัวอย่างวิดีโอกันโดยไม่ต้องคลิกดูกันเลยครับ และยังสามารถใส่พื้นหลังได้ด้วย

นี่~~ Explorer ใน Linux หลังใส่พื้นหลังครับ เราสามารถใช้ส่วนนี้ บอกถึงความตัวเราได้เลยครับ ผ่านพื้นหลังที่เราใส่ ^w^ โดยขนาดของรูปนั้นต้องสัมพันธ์กันกับขนาดของหน้าจอเราครับ

เอาล่ะครับ ต่อไปเราจะมารีวิวกันถึงข้อดีและข้อด้อยของ Linux Tle กันครับ

ข้อดี
-แน่นอนครับ อย่างแรกคือ มันฟรี ไม่ต้องเสียแม้แดงเดียว แค่ไปโหลดจากเน็ตแล้วไรท์ใส่แผ่นก็ใช้ได้แล้วล่ะครับ ไรท์เสร็จเอาไปแจกต่อหรือจัดจำหน่ายก็สุดจะแล้วแต่เลยครับ ( อันนี้ถ้าไม่กลัวถูกจับได้นะครับ ^ ^" )

-ลืมเรื่องไวรัสและไฟร์วอล์ไปซะ ใน Linux นั้น มีระบบรักษาความปลอดภัยในตัวโดยเฉพาะเรื่องเน็ตเวิร์กถือเป็นเรื่องสำคัญที่ Linux มุ่งพัฒนามาโดยตลอดครับ สำหรับไวรัสนั้น เนื่องจากไวรัสส่วนใหญ่มากกว่า 99% ของไวรัสทุกชนิดทั่วโลกเขียนบน planfrom ของ windows เกิดเพื่อ windows และจะป่วนได้เฉพาะ windows เท่านั้น 555 เนื่องจาก linux เป็นระบบที่เขียนขึ้นจาก source code คนล่ะตัวกับ windows หรือเอาง่ายๆก็ คนล่ะ planfrom ครับ จึงทำให้หมดห่วงเรื่องไวรัสไปได้เลย
ฮั่นแหน่~ ผมรู้นะครับ มาถึงตรงนี้หลายๆคนคงจะนึกอยู่ในใจว่า "เป็นไปไม่ได้หรอก ทุกตัวมันก็มีไวรัสเหมือนกันหมดล่ะ" ครับ Linux ก็มี แต่ทว่าเป็นอะไรที่ที่ถือว่าเป็นข่าวดีมากเพราะ 
1.ไวรัสเหล่านั้นรันได้เฉพาะกับ Linux รุ่นดึกดำบรรพ์ ( รุ่นเก่า แบบเก่ามากๆ 555 ) ใน Linux รุ่นใหม่ๆได้มีการอัพเดตระบบรักษาความปลอดภัยในตัวกันอยู่แล้วในส่วนนี้ จึงมั่นใจหายห่วงครับ 
2.ไวรัสเหล่านั้นเป็นประเภท ถ้าเราไม่สั่งรันมันซะอย่าง มันก็ทำอะไรไม่ได้ หากเราเจอมันก่อน เราก็มีสิทธิ์ที่จะลบมันก็ที่มันจะได้รันครับ 555 
3.ไวรัสใน Linux นั้นเบื้องต้นมีเพียง 20 ตัวเท่านั้น  OwO! นั้นหมายถึง หากเราๆท่องจำชื่อกันได้ ก็หมดสิทธิ์แล้วล่ะครับ ที่มันจะได้รัน 555 ( เพราะถูกเราลบทิ้งก่อน เอิ้กๆ )

-ภาษาไทยในตัวเกือบทั้งระบบ โดยประมาณ 70% ของระบบทุกซอกทุกมุมเป็นภาษาไทยขอรับ ทำให้ง่ายมากต่อการเรียนรู้และใช้งานโดยเฉพาะมือใหม่

-ซอร์ฟแวร์ครบแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน นอกจากจะมาด้วยซอฟร์แวร์ต่างๆที่ครบครันทั้ง สำนักงานอย่าง Openoffice หรือดูหนังฟังเพลงอย่าง Totem Player หรือตัดต่อภาพแบบง่ายๆอย่าง GIMP นอกจากนี้ด้วยหมวดหมู่ที่แบ่งอย่างชัดเจนทำให้การหาโปรแกรมเป็นเรื่องง่ายๆไปเลย

-เป็นระบบที่เกินทรัพยากรต่ำมาก เมื่อเทียบกับ OS อื่นๆที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน ( หรืออย่าง windows ที่ลงโปรแกรมป้องกันไวรัสเรียบร้อย )

-และยังมีอีกเยอะ 555

แห่ม มีข้อดีซะยาวเลย มันก็ต้องมีข้อด้อย บ้างล่ะเนอะครับ งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าข้อด้อยคืออะไร

-เป็นระบบที่ดั่งเดิมจะรันไฟล์ .exe ของฝั่ง windows ไม่ได้ ( นอกจากติดตั้งซอฟร์แวร์ช่วยรันครับ )
-ถ้าคุณยังชินกับ windows อยู่ ในหลายๆอย่าง ทั้งซอฟร์แวร์ฝั่ง windows หรือ ยังไม่อยากจะเปลี่ยน นั้นล่ะครับ อีกข้อด้อยของ Linux 555

เหอๆๆ ล่อซะยาวอีกแล้ว ก็ยังไม่จบล่ะครับ จะยังมีต่อกันอีกนิดกันในส่วนของซอฟร์แวร์ข้างในกัน ไว้คราวหน้าจะมีรีวิวกันต่อนะครับ

ปิดท้ายกันด้วยรูปนี้ครับ 


เดาได้มั้ยเอ่ย~ ว่าโปรแกรมอะไร ฮ่าๆ ไว้คราวหน้าล่ะกันนะครับ จะมาเฉลย