Saturday, July 6, 2013

Antoni Gaudí's 161st birthday


( ภาพโดย google จาก google doodle )

วันนี้ Google Doodle เปลี่ยนไปอีกแล้ว =w= มาดูกันดีกว่าขอรับว่าคราวนี้เป็นใคร

( ภาพโดย Wikipedia จาก en.wikipedia.org )

อันโตนิ เกาดี ( Antoni Gaudí ) หรือชื่อเต็มๆว่า อันตอนี เกาดี อี กูร์เนต ( Antoni Gaudí i Cornet ) เกิดเมื่อ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1852 ณ ทาราโกนา (Taragona) บาร์เซโลนา (Barcelona) แคว้นคาตาโลเนีย (Catalonia) ประเทศสเปน
ทำไมลุงอันตอ ( แหม่ะเรียกซะ ^ ^" ) ถึงได้ขึ้นเป็น Logo Google วันนี้น่ะหรือขอรับ? เพราะลุงเค้าเป็นนักสถาปัตย์และศิลปินท่านหนึ่งที่มีฝีมือฉกาจและมีผลงานฝากไว้ให้โลกดูมากมายนั้นเอง

อัตชีวะประวัติของลุงอันตอนั้น ในวัยเด็กนั้นไม่ค่อยจะแฮปปี้นัก ลุงอันตอป่วยเป็นโรคปวดในข้อ ( มีอาการบวมและเจ็บบริเวณข้อต่อ เคลื่อนไหวข้อลำบาก ) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ลุงเค้าแยกตัวออกจากเด็กคนอื่นๆ เก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปวิ่งเล่นกับใคร

ความเป็นศิลปินของลุงอันตอเริ่มฉายแววในวัยรุ่น ระหว่างที่ศึกษาระดับมัธยม ในปี ค.ศ. 1867 ลุงเค้าก็เริ่มมีผลงานวาดเส้นลงตีพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์ ต่อมาความเป็นสถาปัตย์ของลุงเค้าก็ได้เริ่มต้นขึ้น ณ มหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา โดยลุงอันตอได้เลือกศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมใน The Escola Provincial d’ Arquitectura
ในระหว่างนั้นเองที่ลุงอันตอได้เริ่มสั่งสมประสบการณ์ผ่านการพบปะสถาปนิกชื่อดังหลายท่านและผ่านงานจริงๆ อย่าง การเข้าร่วมทำโครงการฟื้นฟูโบสถ์ซากราดา ฟามิลิยา รวมไปถึงโบสถ์อื่น ๆ
ก่อนจะจบจากมหาวิทยาลัยลุงอันตอก็ได้สร้างชื่ออีกด้วยการชนะการประกวดการออกแบบโคมไฟถนน ของเมืองบาร์เซโลนาอีกด้วย

ด้วยความที่ลุงอันตอมีความคิดลึกล้ำและล้ำลึก =w= ยากที่ใครจะเข้าใจ จึงทำให้แต่ล่ะผลงานของลุงอันตอนั้นโดดเด่น ไม่มีใครเหมือน แต่ทว่าอนิจจา ช่วงท้ายของลุงอันตอกลับไม่ได้จบอย่างมีความสุขนัก ลุงอันตอได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 74 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์

สิ่งที่ยังเหลือเป็นมรดกตกทอดให้ลูกหลานและเราๆได้ชื่อชมกัน ก็คือผลงานการออกแบบอาคารอันโดดเด่นของลุงอันตอ เรามาชมผลงานของลุงอันตอกันนิดนะขอรับ

 

 

อ๋อ สุดท้ายกระผมขออธิบายเกี่ยวกับแนวศิลปะของลุงอันตอนะขอรับ
ศิลปะของลุงอันตอเป็นศิลปะแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) คือเป็นการพัฒนาปรับปรุงมาจากพื้นฐานของสถาปัตยกรรมแบบนีโอ-กอทิก (neo-gothic) จนมีลักษณะโดดเด่นเป็นของตัวเอง ลักษณะงานของลุงเค้าจะใช้รูปทรง เส้นโค้ง และลบเหลี่ยมต่างๆ ออกไป ทำให้งานที่ออกมามีลักษณะแปลกตาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อันเป็นที่มาของผลงานอันข้างต้นขอรับ ^o^

Credit:
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^