Friday, August 16, 2013

Rembrandt van Rijn's 407th birthday


( ภาพโดย google จาก google doodle )

วันนี้ก็เปลี่ยนอีกแล้ว เรามาดูกันดีกว่าขอรับว่าใครคือผู้ทรงเกียรติในวันนี้ ^v^

( ภาพโดย คุณ Rebecca Miller จาก www.myhero.com )

Rembrandt van Rijn ( แรมบรังด์ ฟาน แรยน์ ) ชื่อเต็มๆว่า Rembrandt Harmenszoon van Rijn ( แรมบรังด์ ฮาร์เมนซูน ฟาน แรยน์ )
ลุงแรมบรังด์(น่าจะ)เกิดเมื่อ 15 กรกฏาคม 1606 เป็นบุตรคนที่ 9 ของเจ้าของโรงงานและหุ้นส่วนโรงสีลมในเมืองไลเดน (Leiden) เนเธอร์แลนด์  ในวัยเด็ก ลุงแรมบรังด์ดูจะค่อนข้างมีชีวิตที่สบายกว่าพี่น้องด้วยกัน เมื่อ 7 ขวบ ลุงแรมบรังด์ถูกส่งไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนประถมมัธยมศึกษาโปรเตสแตนท์ ที่ๆลุงแรมบรังด์ได้เรียนภาษาละติน ต่อมาเมื่ออายุ 14 ปี ลุงแรมบรังด์ได้ลงทะเบียนเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงของไลเดน ในระหว่างนั้นเองลุงแรมบรังด์ก็ได้ขอพ่อแม่ของลุงเค้าให้ขุน เอ๊ย! ให้ฝึกลุงเค้าเป็นจิตรกร

และลุงแรมบรังด์ก็ได้สิทธินั้น เดียวนี้! XD พ่อแม่ของลุงเค้าได้สนองตามความต้องการ นั้นทำให้เค้าแทบไม่ได้เรียนอะไรในมหาลัยเลย =w=
เริ่มแรกลุงแรมบรังด์ได้เป็นลูกศิษย์ของศิลปินท้องถิ่น Jacob van Swanenburgh ( จาค็อบ ฟาน สวาเนนเบิร์ก ) ซึ่งเพิ่งกลับมาหลังจากการอยู่อาศัยที่ยาวนานในอิตาลี ซึ่งลุงจาค็อปก็ได้ถ่ายทอดวิชาที่จำเป็นแก่ลุงแรมบรังด์ไม่ว่าจะเป็น ถ่ายความรู้สึกของมนุษย์ลงในภาพอย่างไร ใช้แสงและความมืดเพื่อแบ่งแยกองค์ประกอบสำคัญจากสิ่งเล็กน้อยอย่างไร ฯลฯ หลังจากเสร็จสิ้นการถ่ายทอดวิทยายุทธ ลุงแรมบรังด์ก็ได้ร่อนแรมไปอัมสเตอร์ดัมเป็นครั้งแรก และรับได้การถ่ายทอดวิทยายุทธจาก Pieter Lastman ( ปิเอเตอร์ ลาสท์แมน ) ซึ่งจุดนี้เองว่ากันว่าลุงแรมบรังด์ใช้เวลาฝึกกระบวนท่า เอ๊ย! ฝึกหัดไม่ถึงหกเดือนเลยด้วยซ้ำก่อนกลับบ้านเกิดที่ไลเดน

ลุงแรมบรังด์มีผลงานมากมาย รวมๆแล้วลุงแรมบรังด์ได้ผลิตภาพสีน้ำมันกว่า 600 ภาพ ภาพเหมือนตัวเองอีกประมาณ 60 ภาพ ภาพวาดทั่วไป 2000 ภาพ และภาพพิมพ์อีก 300 ภาพ โดยเฉพาะผลงานชิ้นเอกที่สร้างชื่อให้แก่ลุงแรมบรังด์ที่สุดนั้นคือ การเฝ้ายามกลางคืน หรือ กองทหารของฟรันส์ แบนนิง ซึ่งทำเงินให้ลุงแรมบรังด์อย่างมาก ทำให้ช่วงที่ลุงแรมบรังด์ยังฟิตปั๋งอยู่นั้นค่อนข้างจะรวยมากเลยทีเดียว รวยมากถึงขนาดมีเงินมากพอจะสร้างสตูดิโอได้เลยล่ะ ( อ๋อ ลืมบอกไปขอรับว่าลุงเค้าใช้บ้านเป็นสตูดิโอ =w=" )

( ภาพโดย Wikipedia จาก th.wikipedia.org )

ในระหว่างนี้ลุงแรมบรังด์ก็ได้แต่งงานกับหลานสาวของผู้จำหน่ายงานศิลปะของลุงเค้า Saskia Uylenburgh ( แซสเกีย อุยเลนเบิร์ก ) ลูกสาวของครอบครัวมั่งคั่งจากฟรีเซียน เนเธอร์แลนด์ และได้มีลูกชายหนึ่งคนชื่อไททัส ( เอ๊ะ! ไททัส!? ^ ^" )

ทว่าทุกอย่างมีขึ้นก็มีลง ขึ้นไปจนสูงสุดก็ต้องกลับลงมายังจุดต่ำสุดเหมือนแรกเริ่ม ช่วงท้ายของชีวิตลุงแรวมบรังด์กลายเป็นช่วงขาลง เริ่มด้วยผู้คนเริ่มเบื่องานศิลปะของลุงเค้า ตามมาด้วยเจ้าหนี้ที่หมดความอดทนกับลุงแรมบรังด์แล้วและเริ่มตามมาท้วงหนี้ลุงแรมบรังด์อย่างเมามันส์ เอ๊ะ! ไม่สิ ตามมาท้วงหนี้ลุงแรมบรังด์อย่างหมดความอดทน ลุงแรมบรังด์พยายามกระเสือกกระสนดิ้นรนครั้งสุดท้ายด้วยการถ่ายโอนกรรมสิทธิ์หนี้ให้ลูกชายของลุงเค้า แต่ก็ไม่เป็นผล สุดท้ายลุงแรมบรังด์ก็จำต้องล้มละลายอย่างสมัครใจ ( ละมั้ง ^w^" ) บ้าน ( หรือสตูดิโอ ) ของลุงเค้าก็ถูกประมูลขายเพื่อใช้หนี้ ( อืม น่าจะได้ราคาดีทีเดียว =v= )

ศพของลุงแรมบรังด์ถูกฝังที่เวสต์เตอร์เคิร์ค (Westerkerk) ในอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 1669 สิริมายุ เอ๊ะ! ไม่ใช่ๆ อายุรวมได้ 67 ปี =w=

Credit:
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^