Wednesday, December 4, 2013

Hermann Rorschach's 129th Birthday



( วิดีโอจาก google doodle โดย google )

Hermann Rorschach คือใครกันเอ่ย~~? เอาล่ะ ก่อนอื่นกระผมขอเกริ่นสักนิดก่อนล่ะกัน
ใครรู้จักจิตวิทยาบ้าง? แล้วใครเคยได้ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับพฤติกรรมกันบ้าง? ( เช่น ดื้อแค่ไหน , ชอบกินเยอะมั้ย ฯลฯ )
ถ้าเคย เราก็มาทำความรู้จักกับลุงรอร์สชาช ผู้คิดค้นแบบทดสอบพฤติกรรมด้วยหยดหมึกที่เราๆได้(หรืออย่างน้อยก็เคย)ทำอยู่กันเลย

(ภาพโดย Kapook จาก hilight.kapook.com )

ลุงรอร์สชาช เกิดที่เมืองซูริก ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ วันที่ 8 พ.ย. ค.ศ.1884  ลุงรอร์สชาชเป็นผู้คิดค้นเทคนิคหยดหมึก  Inkblot  Techniqu ซึ่งเป็นภาพหมึกบนกระดาษสามารถทดสอบจิตใจคน โดยการคิดค้นนี้ช่วยในการวินิจฉัยพฤติกรรมไปจนถึงโรคทางจิตของทุกคนได้
ลุงรอร์สชาชในวัยเด็กด้วยพ่อที่เป็นจิตรกรและครูสอนศิลปะ ทำให้ลุงรอร์สชาชซึมซับทักษะด้านศิลปะมาจากพ่อ แต่ลุงรอร์สชาชเองก็ไม่ได้ชอบแค่ศิลปะ ลุงรอร์สชาชยังชอบวิทยาศาสตร์อีกด้วย สุดท้ายจึงขอคำปรึกษาจากนักชีววิทยารายหนึ่งนามว่า เอิร์นสท์ แฮกเกิล จนตัดสินใจว่าจะเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์

เมื่อเติบใหญ่ ลุงรอร์สชาชก็เข้าศึกษาด้านแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยซูริก และจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1909 และได้เดินทางไปที่รัสเซีย ที่นี้เองลุงรอร์สได้พบรักแล้วก็แต่งงานกับออลกา สเตมเปลิน ชาวรัสเซีย และที่รัสเซียนี้เองที่ลุงรอร์สชาชได้ศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยา แต่ในระหว่างนี้เองอยู่ๆอะไรไม่รู้ไปดลใจลุงรอร์สชาชให้นึกถึงภาพหยดหมีกที่เคยทำไว้ในสมัยเด็ก ลุงรอร์สชาชเลยนำรูปภาพหยดหมึกนี้มาประยุกต์ใช้กับจิตวิทยามันซะเลย ซึ่งก็ดูจะได้ผลดีเอามากๆเสียด้วย

แต่ทว่าลุงรอร์สชาชกลับไม่มีโอกาสได้อยู่บนโลกนี้นานนัก ลุงรอร์สชาชได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1922 ขณะที่มีอายุเพียง 37 ปีเท่านั้น แต่เทคนิคการใช้แผ่นภาพหยดหมึก หรือ รอร์สชาช ในวงการจิตวิทยา ก็ถูกพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ และยังคงใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้

Credit:
data by

picture by


No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^