Tuesday, June 25, 2013

ประวัติ 10 สถานที่ที่น่ากลัวที่สุดในโลก อันดับ 2 อัลคาแทรซ (Alcatraz) คุกที่ไม่มีใครเคยแหกสำเร็จ


( ภาพโดย Wikipedia จาก th.wikipedia.org )

คุก~ สถานที่ที่เมื่อกล่าวถึงแล้ว หลายๆคนก็คงจะนึกเหล่าโจรที่นอนในอยู่ในคุกผู้น่าสงสารทั้งหลาย ที่ไม่อาจจะหนีเงื้อมมือตำรวจพิทักษ์สันติราษฏร์พ้น แต่อ่ะๆๆ ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกข้อมูลกันนั้น กระผมขอพาไปดูมุมน่ารักๆ ของคุกกันสักนิดเพื่อจะสร้างบรรยากาศดีๆ กับคุกกันขอรับ

( วิดีโอโดย คุณ chocolatebrownzz จาก www.youtube.com )

เอ้าล่ะ ขำขันกันได้ที่แล้ว เราก็มาเริ่มเจาะลึกกันเลย~~

เกาะอัลคาแทรซ ตั้งตระง่าอยู่กลางอ่าวเล็กๆ ณ ฟราสซิสโก อเมริกา 
ที่นี้ในปัจจุบันได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราๆหรือผู้สนใจได้ไปสัมผัสบรรยากาศแห่งยอดคุกโดยไม่ต้องปล้นธนาคารให้เหนื่อยเปล่า =w= และที่นี้ยังได้รับการเข็นขึ้นเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อปี 1986 อีกด้วย ^o^

แต่เดิมนั้นอัลคาแทรซเป็นเพียงเกาะธรรมดา ( และไม่มีชื่อเลยด้วยซ้ำ ^ ^" ) ต่อมาปี 1775 เกาะนี้ก็ถูกพบโดยชาวสเปนนามว่า ฮวน มานูเอล เดอ อยาลา เมื่อลุงฮวนมาถึงสิ่งแรกที่เค้าเห็นก็คือ นกทะเลกลาดตาอยู่ทั่วทั้งเกาะ ( มั้ง ;) ) เค้าเลยตั้งชื่อ ( แรก ) ให้กับเกาะนี้เลยว่า ลา อิสลา เด โลส อัลกาตราเซส หรือเกาะแห่งนกกระ ทุงๆๆๆๆ XD ซึ่งต่อมา ( อีกครั้ง :D ) เมื่อชาวอังกฤษเริ่มย้ายถิ่นฐานเข้ามาที่ฟราสซิสโกนี้มั่ง จึงได้เปลี่ยนชื่อเกาะนี้เป็นชื่อที่เรารู้จักกันดีคือ อัลคาแทรซ ตามสำเนียงของตน { อัลกาตราเซส=อัลคาแทรซ }

แรกเริ่มนั้นอัลคาแทรซใช้เป็นเพียงที่ตั้งหอประภาคารไว้ส่องสปอนต์ไลท์! อุ๊ป! [ โดนตบ ] แหะๆ ล้อเล่นขอรับ ไว้ส่องแสงนำทางเรือที่สัญจรไปมา ( และที่อาจจะตั้งใจสัญจรไปๆมาๆ +v+ ) แต่แล้วด้วยองค์ประกอบอันเหมาะเหม็ง ไม่ว่าจะเป็นสภาพเกาะที่เล็ก เนื้อที่ ( ไม่ ) พอให้แมวดิ้นตาย XD ดินที่อุดมสมบูรณ์มาก กระทั่งหญ้ายังขึ้นแทบไม่ได้ แถมรายล้อมไปด้วยกระแสน้ำทะเลที่พร้อมจะพาคุณดำดิ่งชมทัศนียภาพอันสวยงามใต้ท้องทะเลพร้อมๆกับเรือของคุณทุกเมื่อ :P ทำให้ที่นี้ถูกพิจารณาจากรัฐบาลในยุคนั้นให้เปลี่ยนที่นี้จากหอประภาคารเป็นฮ่องก(ร)งซะเลย 555

( ภาพโดยคุณ pim_pim จาก writer.dek-d.com )

หน้าที่แรกเริ่มของน้องคุกหน้าใหม่นามอัลคาแทรซคือการกักขังนักโทษทางการเมืองในสมัยสงครามกลางเมืองในรัฐต่างๆ ตั้งแต่ปี 1861
ทีแรกคุกนี้ก็อยู่กันดั่งครอบครัว ( เหรอ? X) ) มีสมาชิกเพียงแค่ 26 คนเท่านั้น ( นี้นับผู้คุมรึยังเนี้ย ^w^" ) แต่แล้วด้วยผลกระทบจากสงครามใกล้เคียง สเปน-อเมริกัน ทำให้พวกเค้าไม่ต้องทนเหงา อยู่กันแค่ 26 ( และผู้คุมอีกไม่รู้กี่คน XP ) อีกต่อไป แต่เป็น 450 คนแทน XD ( อยู่กันเป็นปลากระป๋องเลย =w= )

ต่อมาในปี 1933 น้องคุกหน้าไม่ใหม่ซะแล้ว นามอัลคาแทรซก็ถูกถ่ายโอน ต้องจากจรบิดามาอยู่กับผู้อุปการะใหม่นั้นคือ สำนักงานราชทัณฑ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ "เอฟบีพี" สังกัดกระทรวงยุติธรรม นั้นเอง ซึ่งในตอนนี้เองก็ได้เกิดแผ่นดินแดนซ์! อุ๊ป! อ๊บ! [ โดนตบ เตะ ] แหะๆ แผ่นดินไหวขอรับ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อฟราสซิสโกเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องขนนักโทษตาดำๆ ( และไม่ดำ ^ ^" ) มายังเกาะนี้เพื่อความปลอดภัย

และแล้วบิดาบุญธรรม "เอฟบีพี" ก็ได้มีการเพิ่มเติมคุกเรื่อยมา จนเมื่อปี 1934 คุกอัลคาแทรซก็มีทั้งป้อม ค่ายกักกันมากมายและระบบรักษาความปลอดภัยที่แข็งขัน พร้อมจะให้บริการพี่เบิ้มระดับแนวหน้าทั้งหลายแล้ว โฮะๆๆ ^o^

ตลอดเวลา 29 ปี ตั้งแต่ปี 1936 คุกอัลคาแทรซก็ได้ขังเหล่าคนดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัล คาโปน, รอเบิร์ต สเตราด์, จอร์จ เคลลี, เจมส์ บัลเจอร์ นอกจากนี้ยังได้ขัง แอลวิน คาร์ปิส ด้วยนะเธอ~

ตามสถิติจากคุกอัลคาแทรซ มีผู้พยายามแหวก เอ๊ย! แหกคุกทั้งหมด 14 ครั้ง และพยายามจะเป็นไทจากคุกอัลคาแทรซทั้งสิ้น 36 คน แต่ก็ตามไตเติ้ล ไม่มีใครแหกหรือแหวก........ เอ่อ... แหวก... คุกนี้ได้สำเร็จ จากทั้ง 36 คน 23 คนถูกจับกลับมากระทำเยี่ยงของเล่นจนปางตาย =w= 6 คนได้ลูกตะกั่วพาส่งกลับบ้านเก่า 7 คนได้อุทิศร่าง  ( อย่างไม่เต็มใจ ^ ^" )  ไปเป็นอาหารให้เหล่าฉลามและปลาน้อยๆที่หิวหวย ( กระหาย ) ทั้งหลาย.....
ก็สรุปว่าไม่มีใครรอดไปได้อ่ะเนอะ :P

แต่แล้วก็ไม่มีอะไรยั่งยืน สุดท้ายคุกแห่งนี้ก็ถูกบิดาบุญธรรมทอดทิ้งในปี 1963 ตามคำสั่งของ รอเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯในตอนนั้น  เนื่องจากคุกอัลคาแทรซก็ทำงานมานาน มีผลงานอันเลื่องชื่อลือชามากมาย แถมก็อายุก็ปาเข้าไป 80 กว่าๆแล้วด้วย ควรจะเกษียณและรับบำเหน็จบำนาญได้ ( นาน ) แล้วบวกกับค่าดูแลรักษาสารพัดซึ่งรวมๆแล้วยังมากกว่าคุกตามในเมืองอีกต่างหาก
แต่แล้วอัลคาแทรซได้ผู้อุปการะใหม่เมื่อได้เปลี่ยนไปเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีพให้กับคนพื้นเมืองอเมริกัน ในปี 1969 แต่แล้วก็ปิดตัวลงอีกครั้งอย่างรวดเร็วในปี 1971 สุดท้ายจึงได้รับการเพิ่มเข้าเป็นโบราณสถานแห่งชาติในที่สุดนะชะเอิ้งเอ่ย~~

แหม่ะ เดียวจะว่ามีแต่มุมไม่ดี คุกอัลคาแทรซก็มีมุมดีๆนะขอรับ ไม่ว่าจะเป็นห้องขังแบบ one man per room และสุขาอย่างดีห้องต่อห้อง นี้ยังไม่รวมอาหารอีกนะ ทำให้คุกอัลคาแทรซสมัยที่ยังหนุ่มยังแน่น มีนักโทษหลายคนขอย้ายมาที่นี้ด้วยล่ะ~!
ไม่เชื่อล่ะซี้ นี้ดูรูปยืนยันได้เลย

( ภาพโดย abovephotos จาก www.abovephotos.com )

Credit:
data by

picture by

video by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^