Friday, May 17, 2013

Google Doodle - Saul Bass' 93rd Birthday


( วิดีโอ โดย Google )

เมื่อวาน เล่นเกมจนดึกดื่นข้ามเที่ยงคืน ( มันน่า..... - -* ) เข้า google หวังจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ Ubuntu ตกใจขอรับ google เปลี่ยน logo แล้ว เลยเอามาอัพเดทให้ทุกๆคนได้รู้กันว่าคราวนี้ที่อัพเดตน่ะคือใคร?


( ภาพโดย คุณ แรบบิท จาก blogger )

Saul Bass เป็นนักออกแบบงานทางด้านกราฟฟิคระดับชั้นนำชาวอเมริกันนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา (รุ่นราวคราวเดียวกันกับ พอล เรนด์ (Paul Rend) นักออกแบบที่มีชื่อเสียงทางด้านการออกแบบสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้า (Logo) ผลงานของเรนด์ อาทิเช่นเครื่องหมายการค้าของ IBM, UPS และ ABC) 

ลุงแบสเป็นผู้บุกเบิกในด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหวที่ผสานเข้ากับตัวอักษรของชื่อหนัง, ชื่อนักแสดงหรือเครดิตต่างๆที่สำคัญในช่วงหัวเรื่องของหนังเรื่องนั้นๆ ( motion picture title sequences ) ซึ่งทำให้ลุงแบสมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ( ให้ลองนึกถึงหนังเรื่อง James Bond เช่นตอน Casino Royale (2006) ก็จะมีพวกไพ่ลอยฉวัดเฉวียนไปมาและสาวๆกรุยกรายเป็นเรื่องเป็นราว แต่ส่วนที่หนังเริ่มเรื่องฉายแล้วก็ทยอยมีตัวอักษรชื่อคนนั้นคนนี้ปรากฏขึ้นมา เรียกว่า Opening credits ) ในแต่ล่ะงานศิลป์ของลุงแบสนั้น จุดเด่นคือการเลือกใช้สีไม่มากสี จับประเด็นหรือแก่น (Theme) ของหนังเรื่องนั้นๆ แล้วลดรูป ตัดทอนรายละเอียดออกไป คงไว้แต่ใจความสำคัญและใช้รูปทรงทางเรขาคณิตพื้นฐานมาช่วย

นอกเหนือจากนั้นเเล้วลุงแบสยังเป็น Graphic Designer ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกในยุคของเค้าเลยก็ว่าได้ เป็นผู้มีทั้งพรสววรค์ พรเเสวงเเละทัศนคติ  designer ผู้หนึ่งที่เมืองของลุงแบสอธิบายงานของลุงแบสด้วยประโยคๆนึงว่า... "A Combination of Intellect and Emotion" หมายถึงการผสมรวมกันของความฉลาด, ความรู้ เเละอารมณ์ ...เป็นคำชมยิ่งใหญ่มาก สำหรับการที่ designer ด้วยกันเองจะยอมรับงานของผู้อื่นเช่นนี้
Logo AT&T ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ลุงแบสเป็นคนออกเเบบเมื่อปี 1960 จนถึงตอนนี้ลุงแบสได้ตายไปเเล้วหลายปี เเต่เเนวทางของงานของลุงเค้าจะคงอยู่ตลอดไปหนังอย่าง Kiss Kiss Bang Bang , Catch me If you Can หรือ Title หลายๆตัวของ James Bond ก็ได้เเนวคิดเเละเทคนิคมาจากงานของลุงแบสทั้งสิ้น

( ภาพโดย คุณ แรบบิท จาก blogger )


Credit:
data by

picture by

video by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^