Saturday, December 29, 2012

วันคริสต์มาส~ แล้วน๊า~~~


มาถึงแล้วๆๆ วันคริสต์มาส เย้ๆๆ~~~~~

โอ้ สวัสดีครับ ตามสัญญาครับ คราวนี้กระผมจะมาอัพเดตเกี่ยวกับวันคริสต์มาสขอรับ เพื่อให้เข้าวันคริสต์มาส~~~~ กัน

( ภาพจาก Philosophysu )

วันคริสต์มาสคือ?
ไม่น่าถามเนอะ ^ ^" ใครจะไม่รู้ล่ะว่าวันอะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเจาะลึกกันแล้ว วันนี้นั้นนอกจากจะเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองและสนุกสุขสันต์แล้ว ยังเป็นวันแห่งการประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ และนอกจากนี้ยังถือว่าเป็นวันปีใหม่สำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย

( ภาพโดย carebest2555 )

แล้ววันที่เท่าไหร่คือวันคริสต์มาส?
ครับ สำหรับวันคริต์มาสนั้นโดยสากลแล้ว คือ วันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปีครับ ในหลายๆประเทศนั้น โดยเฉพาะทั่วทวีปอเมริกา ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ ส่วนไทยนั้นน่าเสียดายทีเดียว เพราะไม่ใช่วันหยุดขอรับ T^T แม้ว่าไม่ถือว่าเป็นวันหยุดแต่ก็มีการเฉลิมฉลองจัดงานกันโดยทั่วไป

โดยสีเทาคือประเทศที่นับวันคริสต์มาสเป็นวันหยุด สีน้ำตาลคือประเทศที่ไม่่นับวันคริสต์มาสเป็นวันหยุดและไม่อนุญาติให้มีการจัดงานเฉลิมฉลอง และสีน้ำตาลอ่อนคือประเทศที่ไม่นับวันคริสต์มาสเป็นวันหยุดข้าราชการแต่เปิดให้มีการเฉลิมฉลอง
( ภาพจาก wikipedia )

แล้วทำไมต้องเอาวันที่ 25 ธันวาคมด้วยนั้น มีหลักฐานอยู่ๆหลายๆที่เป็นสิ่งยืนยันถึงเรื่องนี้ แต่่ที่ดูชัดเจนที่สุดก็ ใน "ปฏิทินแห่ง ค.ศ. 354" (Chronography of 354 AD) แล้วล่ะครับ ซึ่งเป็นหลักฐานในกรุงโรม ขณะที่ศาสนาคริสต์ตะวันออก การประสูติของพระเยซูนั้นมีการเฉลิมฉลองโดยเชื่อมโยงกับการเสด็จมาของพระเยซูในวันที่ 6 มกราคมแล้ว การเฉลิมฉลองวันที่ 25 ธันวาคม ทางตะวันออกได้รับไปภายหลัง ในแอนติออก โดยจอห์น คริสซอสตอม ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 4 อาจเป็น ค.ศ. 388 และในอเล็กซานเดรียเฉพาะในอีกศตวรรษต่อมา แม้ในทางตะวันตก การเฉลิมฉลองการสมภพของพระเยซูดูเหมือนจะมีต่อไปกระทั่งหลัง ค.ศ. 380

แล้วที่มาของคำว่า "คริสต์มาส" คือ?
คำว่า '"Christmas" ในภาษาอังกฤษ เกิดขึ้นเป็นคำประสมหมายถึง "มิสซาของคริสต์" มาจากคำในภาษาอังกฤษยุคกลาง Christemasse ซึ่งมาจากคำว่า Cristes mæsse ในภาษาอังกฤษโบราณอีกทอดหนึ่ง คำนี้พบครั้งแรกในเอกสารที่บันทึกใน ค.ศ. 1038 คำว่า Crīst ( แสดงความเป็นเจ้าของ Crīstes ) มาจากภาษากรีก Christos ซึ่งเป็นคำแปลของ Māšîaḥ ( เมสสิยาห์ ) ในภาษาฮีบรู และ "mæsse" มาจากภาษาละติน missa คือ การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท รูปแบบ "Christenmas" ยังพบใช้ในอดีตเช่นกัน แต่ปัจจุบันถูกมองว่าโบราณและเฉพาะถิ่น คำดังกล่าวมาจากภาษาอังกฤษยุคกลางว่า Cristenmasse อันมีความหมายตามอักษรว่า "มิสซาคริสเตียน". "Xmas" เป็นการย่อคำว่า คริสต์มาส ส่วนใหญ่พบในสื่อตีพิมพ์ มาจากอักษรตัวแรก Χ ในคำว่า Khrīstos ( Χριστός ) ภาษากรีก ซึ่งหมายถึง "คริสต์" แม้รูปแบบการเขียนหลายแห่งไม่สนับสนุนการใช้ การใช้นี้มีแบบอย่างในภาษาอังกฤษยุคกลาง Χρ̄es masse ( โดยที่ "Χρ̄" เป็นการย่อ Χριστός )

อ่ะ อ้า แต่ที่เราจะลืมไปไม่ได้เลยก็คือ คุณลุงซานต้า สัญลักษณ์แห่งวันคริสต์มาส! งั้นเรามาเจาะลึกเกี่ยวกับลุงซานต้ากันเลยดีกว่าขอรับ

ลุงซานต้าคือใคร?
ซานตาคลอสหรือนักบุญนิโคลัส Saint Nicholas เป็นบุคคลที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการของชาวคริสต์ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากเซนต์นิโคลัส 

( ภาพโดย คุณ .Nada>v<*Rhapsody. จาก OkNation  )

ซานตาคลอสนั้นเป็นจุดเด่นหรือสัญลักษณ์ ที่เด็กและผู้คนนิยมมากที่สุด ในเทศกาลคริสต์มาส แต่แท้ที่จริงแล้ว ซานตาคลอส แทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้เลย ชื่อซานตาคลอส มาจากชื่อนักบุญนิโคลาส ซึ่งเป็นนักบุญที่ชาวฮอลแลนด์นับถือ เป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของเด็กๆ นักบุญองค์นี้ เป็นสังฆราชของไมรา (อยู่ในประเทศตุรกี ปัจจุบัน) มีชีวิตอยู่ราวศตวรรษที่ 4 เมื่อชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่ง อพยพไปอยู่ในสหรัฐ ก็ยังรักษาประเพณีนี้ไว้ คือ ฉลองนักบุญนิโคลาส ในวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งหมายถึง นักบุญนี้จะมาเยี่ยมเด็กๆ และเอาของขวัญมาให้ เด็กอื่นๆ ที่ไม่ใช่ลูกหลานของชาวฮอลแลนด์ ที่อพยพมา ก็รู้สึกอยากมีส่วนร่วมในประเพณีแบบนี้บ้าง เพื่อรับของขวัญ ประเพณีนี้ จึงเริ่มเป็นที่รู้จัก และแพร่หลายไปในอเมริกา โดยมีการเปลี่ยนแปลง บางอย่างคือ ชื่อนักบุญนิโคลาส ก็เปลี่ยนเป็นซานตาคลอส และแทนที่จะเป็นสังฆราช ซึ่งเป็นนักบุญ องค์นั้น ก็กลายเป็นชายแก่ที่อ้วน ใส่ชุดสีแดง อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ มีเลื่อนเป็นพาหนะ มีกวาง เรนเดียร์ลาก และจะมาเยี่ยมเด็กทุกคนในโลกนี้ ในโอกาสคริสต์มาส โดยลงมาทางปล่องไฟ ของบ้าน เพื่อเอาของขวัญมาให้เด็กเหล่านั้น อันที่จริง ซานตาคลอสเป็นรูปแบบที่น่ารัก เหมาะสำหรับเป็นนิยายให้เด็กๆ เชื่อ แต่อาจจะทำให้คนทั่วไปหันมาสนใจ ให้ความสำคัญในตัวนิยายนี้ แทนการบังเกิดของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของเทศกาลคริสต์มาสนี้

( ภาพโดย คุณ lllJaOYinGlll จาก Yenta4 )

แล้วในวันคริสต์มาสควรอะไรดี?
อันนี้แน่นอนครับ คือ การแลกของขวัญกัน โดยอาจจะแลกกันภายในบ้าน ในกลุ่มเพื่อน หรือในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง อย่างเช่น โรงเรียน ^w^ นอกจากนี้อาจจะมีการจัดต้นคริสต์มาส นำของเข้าตกแต่งต้นคริสตืมาสกันให้สวยงาม แล้วก็ต่อด้วยอาหารมื้อพิเศษภายในบ้าน @[|||]@ ( หิวคร้าบ~~~~ ) หรือใครจะออกไปแฮงค์กับเพื่อนๆก็ไม่เป็นไรขอรับ คิๆ ^w^

สุดท้ายนี้กระผมขอส่งความสุขให้กับทุกคนด้วยคำอวยพรดีๆ ที่กระผมแต่งเองกับอีกหนึ่งเพลงประจำวันคริสต์มาสกันครับ

For Christmas day! I wish everyone a good luck throughout new year and a happy new year!
สำหรับวันคริสต์มาสนี้ ผมขอให้ทุกๆคนโชคดีตลอดปีใหม่และสุขสันต์ปีใหม่

( วิดีโอ โดย คุณ Mandy Wilson จาก Youtube )

Credit:
data by

picture by

video by