Monday, December 23, 2013

25 ธันวา วันคริสต์มาส


( ภาพโดย นิ้งหน่อง จาก blogyouto.blogspot.com )

We wish you Merry Christmas!
We wish you Merry Christmas!!
We wish you Merry Christmas!!!
And a Happy New Year~!

ใกล้วันคริสต์มาสเข้ามาเรื่อยๆแล้วสิขอรับ เสียงเพลง Merry Christmas ก็เริ่มกระหึ่มในหลายๆที่ ก่อนจะเข้าสู่งวันคริสต์มาสกระผมขอพาทุกๆคนไปทบทวนเกี่ยวกับวันคริสต์มาสกันสักนิดนะขอรับ

จุดเริ่มต้นวันคริสต์มาส

( ภาพโดย educatepark จาก www.educatepark.com )

จุดเริ่มต้นนั้นมาจากพระเยซูขอรับ วันคริสต์มาสคือวันประสูติของพระเยซูนั้นเอง โดยพระองค์ประสูติที่เมืองเบ็ธเลเฮ็มและเติบโตที่เมืองนาซาเรท ซึ่งปัจจุบันคือประเทศอิสราเอล ตามหลักฐานในพระคัมภีร์ได้บันทึกไว้ว่า พระเยซูเจ้าประสูติในสมัยที่จักรพรรดิซีซาร์ ออกุสตุส แห่งจักรวรรดิโรมัน ซึ่งทรงสั่งให้จดทะเบียนสำมะโนครัวทั่วทั้งแผ่นดิน โดยฝ่ายคีรีนิอัส เจ้าเมืองซีเรียก็รับนโยบายไปปฏิบัติให้มีการจดทะเบียนสำมะโนครัวทั่วทั้งอาณาเขต แต่ในพระคัมภีร์ ไม่ได้ระบุว่า พระเยซูประสูติวันหรือเดือนอะไร

ความหมายของคำว่า "Merry Christmas"

กระผมขอแยกออกเป็นสองคำย่อย คือ "Merry" กับ "Christmas" นะขอรับ เริ่มจาก "Merry" นะขอรับ
คำว่า "Merry" หมายถึง ร่าเริง เบิกบานใจ
ส่วนคำว่า "Christmas" ย่อมาจาก "Christes Maesse" หมายถึง บูชามิสซาของพระผู้เป็นเจ้า พบครั้งแรกในเอกสารโบราณที่เป็นภาษาอังกฤษในปี ค.ศ. 1038 และในปัจจุบันคำนี้ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นคำว่า "Christmas"
เมื่อรวมความหมายของทั้งสองคำ จึง(น่าจะ)ได้ความหมายว่า "บูชามิสซาของพระผู้เป็นเจ้าด้วยความเบิกบานใจ" ( อันที่จริงเอาความหมายที่เราเข้าใจกันน่าจะดีกว่าเนอะ =w=" )

และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในวันคริสต์มาส คือ... ซานตาครอส


ซานตาครอสถือว่าเป็นสิ่งที่เราๆ(และกระผม)จะนึกถึงกันทันทีที่พูดถึงวันคริสต์มาส ชายพุงพลุ้ยเคราขาวสวมชุดสีแดงสดใส มีกวางเรดเดี้ยนและรถเลื่อนเป็นพาหนะคู่ใจ ไล่หย่อนของขวัญลงทางปล่องไฟให้เหล่าเด็กดีทั้งหลายทั่วทั้งโลก ( อืม งานหนักเนอะ =v="b )
ขอรับ ชายคนนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งวันคริสต์มาสเลยล่ะ แต่ใครจะรู้ประวัติซานตาครอสบ้าง? เอาล่ะ สำหรับใครที่ยังไม่รู้นะขอรับ กระผมจะพาไปเจาะลึกประวัติซานตาครอสผู้นี้กัน

ตำนานของซานตาครอสได้กำเนิดขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 4 มีเด็กชายคนหนึ่งเกิดในหมู่บ้านไมรา ซึ่งสมัยกระโน้นตั้งอยู่ระหว่างเกาะโรดส์กับไซปรัส ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านเดมรีมีบ้านเรือนตั้งเรียงรายบนสันทรายใกล้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า "นิโคลัส"
ตั้งแต่เด็กเค้าก็อยู่บนกองเงินกองทอง ชีวิตมีแต่ความสุขสบาย แต่แล้ววันหนึ่งคุณพ่อและคุณแม่ของนิโคลัสก็สิ้นกรรม จากไปอย่างสงบ เหลือไว้เพียงทรัพย์สมบัติอันมากมายให้นิโคลัส

ลองเดาสิขอรับว่านิโคลัสจะจัดการอย่างไรกับสมบัติเหล่านี้?

( ภาพโดย Joo2007 จาก www.dektube.com )

ฮาๆ เค้าไม่ได้เอาเที่ยวเตร่หรือว่าลงทุนทางการค้าแต่อย่างใดเลยขอรับ นิโคลัสทำตรงกันข้ามมากเลยก็คือ ไล่เอาสมบัติแจกให้กับชาวบ้านผู้ยากจนทั้งหลาย ซึ่งก็น่าแปลกทั้งๆที่นิโคลัสเติบโตมาบนกองเงินกองทองกลับมีจิตใจที่โอบอ้อมอารีมาก และนั้นทำให้นิโคลัสกลายเป็นขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัยไปเลยล่ะ
และในบ้านของชายชราหลังหนึ่ง ชายชรานี้มีลูกสาวอยู่ 3 คน ซึ่งทั้งสามคนนี้ต้องการแต่งงานแต่ชายชรานี้กลับมีเงินจัดงานแต่งอย่างสมเกียรติเพียงพอสำหรับคนพี่ีกับคนกลางเท่านั้น ทำให้คนน้องสุดท้องมีแววว่าจะไม่ได้แต่งงานพร้อมกับพวกพี่ๆ
เมื่อเรื่องเข้าถึงหูนิโคลัส นิโคลัสจึงได้แอบย่องเข้าบ้านสามสาว เอ๊ย! ชายชรานี้ =w=" โดยได้นำถุงเงินสองถุงไปวางไว้ในบ้าน ( ไม่ได้ไปทำอะไรมิดีมิร้ายแต่อย่างใด ^w^ ) สองสาวคนพี่กับคนกลางก็ได้แต่งงานสมใจไป
ทีนี้ก็เหลือคนสุดท้องนี้สิขอรับ และเธอนี้ล่ะ คือ ที่มาของการแขวนถุงเท้าไว้ที่ปล่องไฟไว้ให้ซานตาครอสหย่อนของขวัญจากปล่องไฟเข้ามายังถุงเท้า เอาล่ะ เรามาต่อกันเลยขอรับ
ในคืนถัดมานิโคลัสก็ได้ย่องเบามา(แต่ไม่ได้เข้า)บ้านชายชรา และพบว่าหน้าต่างปิดสนิททุกบาน ( คงจะหนาวเนอะ ^v^" ) งานนี้เลยลำบาก(แต่ไม่บ่ากว่าแรงของ)นิโคลัสสิขอรับ นิโคลัสได้ปีนขึ้นไปยังหลังคาบ้านของชายชรา มุ่งไปปล่องไฟและหย่อนถุงเงินลงไป บังเอิญที่ว่าหญิงสาวซึ่งก็คือน้องสุดท้องคนนี้ได้แขวนถุงเท้าของเธอไว้(น่าจะ)ในปล่องไฟ ทำให้ถุงเงินตกหล่นใส่ถุงเท้าอย่างพอดิบพอดีเป๊ะ ( นิโคลัสคงจะแอบเงียหูฟังอยู่แน่ๆว่าถุงเงินตกถึงพื้นมั้ย แต่ดันไม่มีเสียง +w+ )
เช้ามาหญิงสาวซึ่งก็คือน้องสุดท้องนี้ก็ตื่นมาพบว่าในถุงเท้าของเธอมีถุงเงินอยู่ ซึ่งเงินก็เพียงพอที่จะจัดงานแต่งได้ ทำให้น้องสุดท้องได้แต่งงานพร้อมกับเหล่าพี่ๆอีกสองคนสมใจอยาก

แล้วนิโคลัสแปลงร่างเป็นซานตาครอสได้อย่างไร?

ก็เมื่อชาวดัตช์บางกลุ่มอพยพมาอยู่ในอเมริกาก็ได้นำเอาความเชื่อถือศรัทธาในนักบุญนิโคลัสติดมาด้วย มีการเฉลิมฉลองวันเซนต์นิโคลัสกันทุกๆปีในเดือนธันวาคมและในที่สุดก็ได้มีการดัดแปลงผสมผสานเข้ากับความเชื่อถือของชาวอเมริกันเชื้อสายอื่นๆทางแถบตะวันออกของอเมริกา ตำนานเซนต์โคลัสก็เลยมาผูกโยงกับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสกลายเป็น "ซินเตอร์คลาส" ของชาวดัตช์ ซึ่งต่อมาได้กร่อนกลายเป็น "ซันตาครอส" ( แล้วก็เป็นซานตาครอสในเมืองไทย =w= ) ซึ่งก็มีบทบาทและหน้าที่สำคัญคือแจกของขวัญแก่เด็กๆ ในค่ำคืนแห่งวันคริสต์มาสนั้นเอง

Credit:
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^