Friday, September 27, 2013

Léon Foucault's 194th Birthday


( ภาพโดย google จาก google doodle )

วันนี้ Google ก็เปลี่ยนโลโก้อีกแล้ว มาดูกันดีกว่าขอรับว่าคืออะไร และเป็นใครในวันนี้

เจ้าโลโก้ Google Doodle ในวันนี้ เป็นไจโรสโคป ขอรับ ซึ่งเจ้าไจโรสโคปของ Google นี้ก็มีความสามารถเล็กๆน้อยๆให้เล่นด้วยขอรับ นั้นคือ ส่วนแถบเลื่อนด้านข้างขอรับ โดยตัวนึงจะเป็นเวลาในปัจจุบัน และอีกตัวนึงก็คือ โซนเวลานั้นเองขอรับ ซึ่งค่าดั่งเดิม เจ้าไจโรสโคปนี้จะถูกตั้งค่าให้ตรงกับเวลาในเครื่องของเราขอรับ ส่วนผู้ประดิษฐ์ไจโรสโคปของจริงนั้นคือ Léon Foucault นั้นเองขอรับ

( ภาพโดย Wikipedia จาก en.wikipedia.org )

Léon Foucault ( ฌอง โบนาปาต์ เลอง ฟูโกลต์ ) เกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน ปี ค.ศ. 1819 Léon Foucault เป็นนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส พ่อของลุงฌองเป็นคนขายหนังสือ 
ลุงฌองในวัยเด็กเป็นคนขี้โรค และมีปัญหาด้านสายตาเพราะสายตายาวไม่เท่ากัน โดยข้างหนึ่งสั้น และข้างหนึ่งยาว
แต่ร่างกายและสายก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะลุงเค้าได้ประดิษฐ์สิ่งที่ช่วยพิสูจน์ทฤษฏีเกี่ยวกับการหมุนรอบตัวเองของโลก ไจโรสโคปนั้นเอง
มาดูองค์ประกอบและหลักฟิสิกส์ในการประดิษฐ์ไจโรสโคปกันขอรับ


( ภาพโดย คุณ achi จาก www.thlive.com )

ซึ่งไจโรสโคป เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นเหมือนชุดวงแหวนที่สามารถหมุนได้อย่างอิสระในทิศทางใดก็ได้ โดยแสดงให้เห็นว่า ไจโรสโคป จะหมุนในทิสทางเดิมของมันโดยไม่มีผลกับการหมุนของโลกแต่อย่างใด และด้วยเจ้าไจโรสโคปนี้ได้ก็นำไปสู่สุดยอดเทคโนโลยีหลายๆอย่างที่เราๆยังคงเห็นและใช้กันในปัจจุบัน อาทิ เข็มทิศ เข็มทิศบนเครื่องบิน นักบินอัตโนมัติของเครื่องบิน เรือ กลไกบังคับหางเสือของตอร์ปิโด อุปกรณ์ป้องกันการกลิ้งบนเรือใหญ่ และระบบนำร่องเฉื่อย อื่นๆอีกมากมาย

ลุงฌองเสียชีวิตฉับพลันด้วยด้วยเส้นโลหิตตีบ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1868 ที่ปารีส และศพถูกฝังไว้ที่เมือง Cimetière de Montmartre

( ภาพโดย คุณ admin จาก public.in.th )

Credit:
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^