Thursday, January 30, 2014

วันเด็กแห่งชาติ(ไทย) 2557 เด็กไทยจะไปอาเซียนแล้ว~~~


( ภาพโดย GplusThai จาก gplusthai.com )

เอาล่ะ อีกแค่สัปดาห์เดียวเอง ก็จะเข้าสู่วันเด็กกันแล้ว รู้สึกตื่นเต้นมากเลยขอรับ โดยเฉพาะกับ TGS ที่ได้ยินแว่วๆมาว่า จะมีเกมออนไลน์ดังๆจากค่ายต่างๆกว่า 30 เกมภายในงาน งานนี้มันส์แน่ๆขอรับ

ฮาๆ เอาเป็นว่ามาเข้าสู่เนื้อหาหลักกันดีกว่า
ตอนนี้ก็ย่างเข้าวอีก 1 ปีแล้ว เหลืออีกเพียงไม่ถึงปีก็จะเข้าสู่อาเซียน เด็กไทยทั้งหลายต่างก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับการเปิดประเทศในอีกไม่กี่เดือนนี้ให้ได้ แต่ก่อนอื่นไหนๆก็จะวันเด็กแล้วเราก็มาสนุกกันให้เต็มที่ก่อนดีกว่า~~

ก่อนอื่นเรามาทราบประวัติวันเด็กกันคร่าวๆก่อนล่ะกันนะขอรับ

จุดเริ่มต้นวันเด็กแห่งชาติ(สากล)

( ภาพโดย Wanruedi จาก news.phuketindex.com )

วันเด็กแห่งชาติ มีต้นกำเนิดมาจากการที่องค์การสหประชาชาติทั่วโลกเกิดความตื่นตัว และเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะให้ความสำคัญแก่เด็กๆได้แล้ว โดยในปี พ.ศ. 2498 นายวี เอ็ม กุล ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิการเด็กระหว่างประเทศ ได้เป็นผู้นำเรื่องเสนอต่อกรมประชาสงเคราะห์ว่า "พวกวี(เรา)ควรให้มีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เหล่าผู้ใหญ่ทั้งหลายเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนต่อในประเทศในอนาคต โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ"

         ทั้งนี้ ก็ได้มีการขานขึ้นพร้อมๆกันรับราวกับดอกเห็ดจากกว่า 40 ประเทศ ในปีเดียวกันนั้นเองทั่วโลกก็จัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติของตนขึ้น โดยได้มีการกำหนดว่าจะถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันเด็กแห่งชาติ

         สำหรับประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในดอกเห็ดเหล่านั้น โดยจากการที่นายวี เอ็ม กุลกานี ได้เสนอผ่านกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทยว่า "พวกไอตกลงจะจัดงานวันเด็กแล้วนะ พวกยูก็น่าจะจัดบ้างนะ"
รัฐบาลขานรับข้อเสนอนั้น จึงได้จัดให้มีคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ขึ้นมาคณะหนึ่ง เพื่อรับผิดชอบในการประสานกับทุกฝ่าย และประสานกับโรงเรียน ชุมชนเพื่อให้ทราบถึงแนวทางและวัตถุประสงค์ในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ

แล้ววันเด็กในไทยจัดครั้งแรกเมื่อไร?


วันเด็กแห่งชาติไทย เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ.2498 ซึ่งก็เป็นวันเดียวกับที่ทั่วโลกเลือกจะจัดงานวันเด็กตามข้อเสนอจากนายวี เอ็ม กุลกานีนั้นเอง

แล้วทำไมถึงเปลี่ยนเป็นวันเสาร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม?

นั้นก็เพราะภายหลังจัดงานวันเด็กมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่ง พ.ศ.2506 เหล่าคณะกรรมการจัดงานวันเด็กก็เห็นพ้องต้องกันว่า สมควรเปลี่ยนวันจัดงานวันเด็กได้เสียแล้ว เนื่องด้วยเดือนตุลาคมยังอยู่ในช่วงหน้าฝนประกอบกับเป็นวันจันทร์ทำให้เหล่าผู้ปกครองและเด็กๆไม่สะดวกจะไปยังสถานที่งานวันเด็ก ในปี พ.ศ.2507 จึงได้ประกาศเปลี่ยนวันจัดงานวันเด็กเป็นวันเสาร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม แต่ทว่ากว่าจะประกาศออกมาได้นั้น มันก็ดันเลยวันเสาร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคมไปซะแล้วเนี้ยสิ ทำให้เหล่าเด็กน้อยตาดำๆอดเที่ยวงานวันเด็กในปี พ.ศ.2507 กัน งานวันเด็กจึงเริ่มจัดใหม่อีกครั้งในวันเสาร์ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคมตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 เป็นต้นมา

และแน่นอน จะถึงวันเด็กแล้วต้องมีคำขวัญสิ!

( ภาพโดย เด็กนอก จาก www.oknation.net )


คำขวัญวันเด็ก 2557 - ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร - กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทยให้มั่นคง

และแน่นอน จะวันเด็กแล้วก็ต้องพูดถึงกิจกรรม มาดูกิจกกรมวันเด็กกัน

( ภาพโดย YayyYinG จาก variety.horoworld.com )

กิจกรรมต่าง ๆ ที่ปฏิบัติในวันเด็กแห่งชาติ  ล้วนมีจุดประสงค์ไปในทางเดียวกัน คือ เพื่อให้เด็กได้ตระหนักถึงคุณค่าบทบาท และความสำคัญของตนเอง โดยการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ในโรงเรียน หมู่บ้าน หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกถิ่นจะมีขนมมากมาย มีคำเชื้อเชิญเพราะ ๆ มีคำอวยพรให้เด็กๆ เป็นวันที่เด็ก ๆ มีสิทธิพิเศษ ถนนทุกสาย เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ หรือร่วมกันทำกิจกรรม ในแต่ละชุมชนเพื่อเด็กๆ จัดบรรยากาศเพื่อเด็ก ๆ เพลงเด็ก ๆ ของขวัญเพื่อเด็ก ๆ ฯลฯ

สุดท้ายนี้ กระผมก็ขอสุขสันตืวันเด็กกับทุกคนล่วงหน้านะขอรับ

( ภาพโดย หญิงงาม จาก fb.sanook.com )

Credit:
data by

picture by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^