Wednesday, January 30, 2013

วันครู ผู้สร้างคน




( ภาพโดย Google Doodles )

".....พระคุณที่สามงดงามแจ่มใส
แต่ว่าใครหนอใครเปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง....." 


เสียงเพลงพระคุณที่สามดังก้องในหลายๆโรงเรียน นักเรียนทุกคนร่วมกันขับร้องเพลงเพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวที และสำนึกในพระคุณที่คุณครูท่านได้เสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ เฝ้าอบรมเราตลอดระยะเวลา 1 ปี

ครับ วันนี้ก็มาเวียนมาถึงอีกครั้งกับวันครู ครูผู้ซึ่งเป็นผู้ให้ "อนาคต" ครูผู้สร้าง "คนเก่ง" ครูผู้พัฒนา "คนให้เป็นคนดี มีคุณภาพ" ( ขอแอบยืมคำของลุง Google มาใช้สักหน่อย ^ ^" ) เอ้าล่ะ เพื่อให้เข้ากับวันครู กระผมจะพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับวันครูกันเลยครับผม

( ภาพโดย mthai จาก teen.mthai )

ก่อนอื่นเรามาทราบถึงความหมายของ "ครู" กันดีกว่าครับ

ความหมายของคำว่า "ครู"
ครู หมายถึง  ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ซึ่งจากที่มีผู้กล่าวมา คำว่า ครู นั้นมีรากศัพท์มาจากคำว่า ครุ (คะ-รุ) ที่แปลว่า "หนัก" ซึ่งเป็นการสื่อถึงหน้าที่ของ ครู ที่ต้องสั่งสอนอบรมพวกเราให้เป็นคนดี คนเก่งของสังคม นับว่าเป็นงานที่หนักมากไม่แพ้พ่อแม่เลย และการที่พวกเราจะสามารถประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวเองได้นั้น ก็จำเป็นต้องมี ครู ในการความรู้ ปูพื้นฐานเพื่อใช้ประกอบอาชีพอีกด้วย ครู จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่เราควรให้ความเคารพ และแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่าน

รู้ความหมายของคำว่า "ครู" กันแล้ว งั้นเรามาทราบถึงความสำคัญของครูเพื่อจะได้ศึกษาเกี่ยวกับวันครูได้เต็มที่

( ภาพโดย คุณ yasofocus จาก Yasofocus )

ความสำคัญของครู
ในชีวิตของคนเราครูคนแรกก็คือพ่อและแม่ ตั้งแต่เกิดมาท่านสอนให้เราตั้งแต่เริ่มเดิน จนเติบใหญ่ก็สอนการเข้าสังคม และอื่นๆอีกมากมาย แต่นอกจากพ่อและแม่ของเราแล้วนั้นก็ยังมี ครู ทั้งที่โรงเรียนและในที่ต่างๆ ที่คอยสั่งสอน ประสิตวิชาให้กับศิษย์ทุกคน

ครูจึงนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก ในการให้การศึกษาเรียนรู้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ ตลอดเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่ สั่งสอนอบรมให้เด็กได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเอง รวมทั้งนำพาสังคมประเทศชาติ ก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ฉะนั้นวันที่ 6 ตุลาคม จึงได้เป็นวันครูสากล เพื่อคนที่เป็นครูทั่วโลกที่เสียสละนำพาเราทุก ๆ คน ไปถึงฝั่งฝันนั่นเอง 


( ภาพโดย CRI จาก CRI )

ประวัติของวัน "ครู" ของเรา ^w^
วันครู ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2500 สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี พ.ศ. 2488 ซึ่งระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภา เป็นนิติบุคคลให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา โดยมีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครูในขณะเดียวกัน ก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษา และวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ ควบคุมจรรยาและวินัยของครู รักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครู และครอบครัวได้รับความช่วยเหลือตามสมควร รวมไปถึง การส่งเสริมความรู้ และความสามัคคีของครู 

ทุกปีคุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และซักถามปัญหาข้อข้องใจต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภา เป็นผู้ตอบข้อสงสัย สถานที่ในการประชุมสมัยนั้นใช้หอประชุมสามัคคยาจารย์ หอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระยะหลังใช้หอประชุมคุรุสภา 

ต่อมา พ.ศ. 2499 ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จอมพล ป.พิบูล สงคราม นายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติศักดิ์ ได้กล่าวคำปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวันครูว่า 

"ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณเป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่า วันครู ควรมีสักวันหนนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพสักการะต่อวันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง" 

จากแนวความคิดนี้ และกระแสตอบรับของครูที่แสดงออกผ่านสื่อมวลชน ทุกภาคส่วน ต่างก็รวมพลังกันเป็นคลื่นมวลชน เรียกร้องให้มีวันครูให้ได้ เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณครู ที่สั่งสอนอบรมเรามาโดยตลอด ทั้งเป็นการให้นักเรียนทุกคนตระหนักถึง พระคุณครู ความเสียสละของครู ซึ่งประกอบคุณงามดีอันเป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติเป็นอย่างมาก ในปีเดียวกันนั้นก็ได้มีการเสนอคณะกรรมการอำนวยการให้มีวันครูขึ้น โดยได้เสนอหลักการว่า เพื่อที่จะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพจารย์ ส่งเสริมความสามัคคีธรรมระหว่างครูและพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน 

ด้วยเหตุนี้ คณะมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2499 ให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็น วันครู โดยถือเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2488 เป็น วันครู และให้กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าว 

งานวันครูได้จัดเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2500 ในส่วนกลางใช้สถานที่ของกรีฑาสถานแห่งชาติเป็นที่จัดงาน ได้กำหนดเป็นหลักการให้มีอนุสรณ์งานวันครูไว้แก่อนุชนรุ่นหลังทุกปี อนุสรณ์ที่สำคัญ คือ หนังประวัติครู หนังสือที่ระลึกวันครู และสิ่งก่อสร้างที่เป็นถาวรวัตถุ

และไหนๆก็วันครูแล้ว เรามาดูกันหน่อยว่า เราควรจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อครูกันดี

( ภาพโดย Hilight Kapook จาก Kapook )

กิจกรรมในวันครู
ในวันครูก็มีอะไรหลายๆอย่างในเราได้ทำเพื่อครูกัน ในที่นี้ก็ขอเอาเป็นกิจกรรมแบบง่ายๆแล้วกันนะครับ

- เริ่นต้นก็แน่นอนครับ คือ การไหว้ครู โดยอาจจะไปไหว้ท่านถึงบ้านเลยก็เป็นได้ ฮาๆ อันนี้แล้วแต่ใครจะทำแล้วกันนะครับ แต่ก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ด้วยนะครับ
- การทำบุญ อีกตามเคยขอรับ ไม่มีวันไหนที่เราไม่ทำ ฮ่าๆๆ แต่ในที่อาจจะหลังจากไหว้ครูแล้วเราก็ชวนคุณครูที่เคารพของเราไปทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันครูนี้
- สำหรับคุณครูเองก็อาจจะจัดการกีฬาขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเพื่อผ่อนคลายจากหน้าที่การงานกันอีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันการจัดงานวันครู ได้มีการกำหนดให้จัดพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับส่วนกลางจัดที่หอประชุมคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการจัดงานวันครู ซึ่งมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ประกอบด้วยบุคคลหลายอาชีพร่วมกันเป็นผู้จัด สำหรับส่วนภูมิภาคมอบให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ โดยตั้งคณะกรรมการจัดงานวันครูขึ้นเช่นเดียวกับ ส่วนกลางจะจัดรวมกันที่จังหวัดหรือแต่ละอำเภอ 

รูปแบบการจัดงานในส่วนกลาง (หอประชุมคุรุสภา) พิธีจะเริ่มตั้งแต่เช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภา คณะกรรมการอำนวยคุรุสภา คณะกรรมการการจัดงาน วันครู พร้อมด้วยครูอาจารย์และประชาชนร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 1,000 รูป 

หลังจากนั้นทุกคนที่มาร่วมงานจะเข้าร่วมพิธีในหอประชุมคุรุสภา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธานในงาน ดนตรีบรรเลงเพลงมหาฤกษ์ นายกรัฐมนตรีบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวรายงานต่อนายกรัฐมนตรีกล่าวนำพิธีสวดคำฉันท์รำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ 

จากนั้นประธานจัดงาน วันครู จะเชิญผู้ร่วมประชุมยืนสงบ 1 นาที เพื่อรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ต่อด้วยครูอาวุโสในประจำการ ผู้นำร่วมประชุมกล่าวปฏิญาณ

เรามาดูคำปฏิญาณตนของครุกันต่อเลยครับ

คำปฏิญาณตนของครู

ข้อ 1 ข้าจะบำเพ็ญตน ให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู 

ข้อ 2 ข้าจะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ 

ข้อ 3 ข้าจะรักษาชื่อเสียงของคณะครู และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม 

          จากนั้นพระสงฆ์เจริญชัยมงคล แล้วต่อด้วยนายกรัฐมนตรี มอบรางวัลครูดีเด่นประจำปี มอบของที่ระลึกให้ครูอาวุโสนอก และในประจำการ สุดท้ายกล่าวปราศรัยกับคณะครูที่มาประชุม

เอาล่ะ ปฏิญาณเสร็จแล้ว เรามาต่อด้วยระเบียบและมารยาทในวิชาชีพครูกันต่อเลยครับ

มารยาทและวินัยตามระเบียบประเพณีของครู 

1. เลื่อมใสการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขด้วยความบริสุทธิ์ใจ 

2. ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือ ไม่ลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอื่น 

3. ตั้งใจสั่งสอนศิษย์และปฏิบัติหน้าที่ของตน ให้เกิดผลดีด้วยความเอาใจใส่ อุทิศเวลาของตน ให้แก่ศิษย์ จะละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่การงานไม่ได้ 

4. รักษาชื่อเสียงของตนมิให้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว ห้ามประพฤติการใด ๆ อันอาจทำให้เสื่อมเสียเกียรติและชื่อเสียงของครู 

5. ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมอันดีงามของสถานศึกษา และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่การงานโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบแบบแผนของสถานศึกษา 

6. ถ่ายทอดวิชาความรู้โดยไม่บิดเบือนและปิดบังอำพราง ไม่นำหรือยอมให้นำผลงานทางวิชาการของตนไปใช้ในทางทุจริตหรือเป็นภัยต่อมนุษย์ชาติ 

7. ให้เกียรติแก่ผู้อื่นทางวิชาการ โดยไม่นำผลงานของผู้ใดมาแอบอ้างเป็นผลงานของตน และไม่เบียดบังใช้แรงงานหรือนำผลงานของผู้อื่นไป เพื่อประโยชน์ส่วนตน 

8. ประพฤติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต และปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วยความเที่ยงธรรมไม่แสวงหาประโยชน์สำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ 

9. สุภาพเรียบร้อยประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ รักษาความลับของศิษย์ ของผู้ร่วมงานและของสถานศึกษา 

10. รักษาความสามัคคีระหว่างครูและช่วยเหลือกันในหน้าที่การงาน

แต่ว่าไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้นนะครับ ที่มีวันครู งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าประเทศไหนมีวันครูกันบ้าง

รายชื่อประเทศที่มี วันครู
ประเทศที่มี วันครู ที่ไม่ใช่วันหยุด
- อินเดีย วันครูตรงกับวันที่ 5 กันยายน
- มาเลเซีย วันครูตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคม 
- ตุรกี วันครูตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน 

ประเทศที่มี วันครู เป็นวันหยุด
- แอลเบเนีย วันครูตรงกับวันที่ 7 มีนาคม 
- จีน วันครูตรงกับวันที่ 10 กันยายน 
- สาธารณรัฐเช็ก วันครูตรงกับวันที่ 28 มีนาคม 
- อิหร่าน วันครูตรงกับวันที่ 2 พฤษภาคม 
- ละตินอเมริกา วันครูตรงกับวันที่ 11 กันยายน 
- โปแลนด์ วันครูตรงกับวันที่ 14 ตุลาคม 
- รัสเซีย วันครูตรงกับวันที่ 5 ตุลาคม 
- สิงคโปร์ วันครูตรงกับวันที่ 1 กันยายน 
- สโลวีเนีย วันครูตรงกับวันที่ 28 มีนาคม 
- เกาหลีใต้ วันครูตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม 
- ไต้หวัน วันครูตรงกับวันที่ 28 กันยายน 
- ไทย วันครูตรงกับวันที่ 16 มกราคม 
- สหรัฐอเมริกา วันอังคารในสัปดาห์แรกที่เต็ม 7 วันในเดือนพฤษภาคม 
- เวียดนาม วันครูตรงกับวันที่ 20 พฤศจิกายน

แต่อีกอย่างที่สำคัญเลยก็คือคำขวัญครับ วันครูเองก็มีคำขวัญเพื่อเป็นกำลังใจแด่ครูทุกท่าน เรามาดูกันดีกว่าครับปีนี้คำขวัญวันครูคืออะไร

คำขวัญวันครู

คำขวัญวันครู ประจำปี 2556
( ภาพโดย Hilight Kapook จาก Kapook )

พ.ศ. 2556 เจ้าของคำขวัญ : นายสะอาด สีหภาค  
- แปดสิบพรรษา พระราชินี ราษฏร์รัฐภักดี ครูศรีแผ่นดิน

สุดท้ายนี้ ขอปิดด้วย เพลงพระคุณที่สาม ให้ไว้แด่ครูทุกท่านครับ

( วิดีโอ โดย คุณ liangza จาก Youtube )

Credit
data by

picture by

video by

No comments:

Post a Comment

เรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง คิดยังไง คอมเม้นต์ได้เลย เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วย ^w^